Palestine và Liên hợp quốc kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp cho dải Gaza

Dải Gaza đang chịu những tổn thất nặng nền trong những cuộc giao tranh của Israel và phong trào Hamas.

Chính quyền Palestine và Liên hợp quốc hôm qua kêu gọi hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp 427 triệu euro cho dân thường Palestine chịu tác động của cuộc xung đột đẫm máu tại dải Gaza hồi tháng 8 vừa qua.

Palestine và Liên hợp quốc kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp cho dải Gaza ảnh 1
Hàng nghìn dân thường Palestine đã thiệt mạng do các vụ giao tranh tại dải Gaza. (Ảnh: AP)

Vùng lãnh thổ Palestine nhỏ bé, với 1,8 triệu dân này, đã bị tàn phá nặng nề do cuộc chiến tranh lần thứ 3 trong vòng 6 năm qua giữa quân đội Israel và phong trào vũ trang Hamas. Theo Liên hợp quốc, cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.140 người Palestine, chủ yếu là dân thường và phá hủy hàng nghìn ngôi nhà.

Đánh giá đây là một sự tàn phá chưa từng có đối với dải Gaza, Điều phố viên các hoạt động nhân đạo của Liên hợp quốc tại dải Gaza James Rawley cảnh báo, cuộc khủng hoảng sẽ không thể chấm dứt trong một sớm một chiều. 427 triệu euro kêu gọi hỗ trợ lúc này cũng chỉ đủ trong vài tháng và không phải là một giải pháp. Trên hết, cần phải có một sự thay đổi lớn tại dải Gaza, đó là một lệnh ngừng bắn lâu dài, một sự dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh bao vây cấm vận và một giải pháp chính trị.

Từ năm 2006, người dân trên dải Gaza phải sống dưới lệnh phong tỏa nghiêm ngặt của Israel, trong đó có cả lệnh cấm đối với nhiều loại vật liệu xây dựng. Theo thỏa thuận ngừng bắn đạt được mới đây tại Ai Cập, những hạn chế này cần phải được nới lỏng. Tuy nhiên tới nay, các vật liệu xây dựng vẫn không thể đi qua cửa khẩu do Israel kiểm soát. Theo Bộ Kinh tế Palestine, chính phủ nước này đã lên kế hoạch tái thiết trong 3 năm, song kế hoạch chỉ có thể được thực hiện nếu các cửa khẩu được mở trở lại.

Trước đó, Ai Cập thông báo, một hội nghị quốc tế các nhà tài trợ cho Palestine sẽ diễn ra vào ngày 12/10 tới tại thủ đô Cairo. Đây là lần thứ 3 trong vài năm qua, các nhà tài trợ quốc tế được kêu gọi tài trợ cho công cuộc tái thiết Gaza.

Theo Thu Hoài/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast