Phái bộ EU tại Kosovo bị tấn công

Vụ tấn công khiến một người tử vong và ba người khác bị thương

Ngày 19/9, Phái bộ dân sự của Liên minh châu Âu (EULEX) hoạt động tại tỉnh ly khai Kosovo trực thuộc Cộng hòa Serbia) đã bị một nhóm vũ trang tấn công gây thương vong. Ngay lập tức, phía Liên minh châu Âu, Kosovo, Serbia đã lên án vụ tấn công này.

Theo nguồn tin cảnh sát Kosovo, vụ tấn công xảy ra khi hai chiếc xe ôtô chở sáu thành viên Phái bộ dân sự của Liên minh châu Âu đi tới gần thị trấn Zvecan, nơi có đông người Serbia sinh sống, khiến một người tử vong và ba người khác bị thương.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu đi vào hoạt động cách đây 5 năm, Phái bộ dân sự của Liên minh châu Âu bị tấn công vũ trang gây thương vong. Người bị thiệt mạng là một nhân viên cảnh sát Litva.

Các bác sỹ tại thị trấn cho biết, người đàn ông này chết do bị đạn bắn vào ngực. Ông Milan Ivanovic - Giám đốc bệnh viện Mitrovica cho biết: “Một cảnh sát của Phái bộ dân sự của Liên minh châu Âu được đưa đến đây bằng xe cứu thương của trung tâm y tế Zvecan. Khi đến đây, anh ta không có dấu hiệu của sự sống. Chúng tôi đã cố gắng cứu chữa cho anh ta nhưng không có kết quả. Anh ta bị chết bởi vết thương do bị súng bắn”.

Phái bộ dân sự của Liên minh châu Âu ngay lập tức đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công này và cho biết đã mở cuộc điều tra để nhanh chóng đưa thủ phạm ra xét xử.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Borchardt - Trưởng Phái bộ dân sự của Liên minh châu Âu cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành điều tra với sự phối hợp của cảnh sát Kosovo. Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ từ các đồng nghiệp cảnh sát Kosovo cũng như từ phía các nhà chức trách Serbia. Tôi đảm bảo rằng, những nỗ lực của chúng ta trong việc đưa thủ phạm ra trước công lý sẽ không bao giờ uổng phí”.

Thủ hiến Kosovo Hashim Thaci cũng cho rằng đây là hành động "trái pháp luật".

Phía Serbia cũng lên án mạnh mẽ vụ sát hại một sỹ quan cảnh sát của Liên minh châu Âu. Phó Thủ tướng Aleksander Vucic nói: “Tôi được sự uỷ quyền của Tổng thống Serbia Tomislav Nikolic, lên án mạnh mẽ hành vi phạm tội giết một cảnh sát Litva trong Phái bộ dân sự của Liên minh châu Âu. Đây là hành động nhằm chống lại đất nước của chúng tôi, chống lại người dân Serbia. Serbia sẽ hỗ trợ tối đa trong việc điều tra. Chúng tôi cho rằng, những kẻ phạm tội sẽkhông bao giờ có thể tìm thấy một nơi trú ẩn an toàn trên đất Serbia và sẽ không bao giờ có thể trốn tránh được công lý."

Phái bộ dân sự của Liên minh châu Âu được triển khai tại Kosovo vào năm 2008, chỉ ít tháng sau khi Pristina đơn phương tuyên bố độc lập, với nhiệm vụ giám sát việc thực thi pháp luật tại Kosovo và giải quyết những vụ việc nổi cộm liên quan đến bộ máy tư pháp ở tỉnh ly khai của Serbia này.

Vụ tấn công trên xảy ra trong bối cảnh cuộc bầu cử địa phương ở Kosovo dự kiến diễn ra vào ngày 3/11 tới. Cuộc bầu cử này là một phần trong thỏa thuận đạt được hồi tháng Tư vừa qua giữa Serbia và Kosovo dưới sự trung gian của Liên minh châu Âu nhằm bình thường hóa mối quan hệ giữa hai bên.

Hiện có khoảng 40 nghìn người Serbia sinh sống ở miền Bắc Kosovo và phần lớn trong số này không công nhận độc lập của Pristina. Cộng đồng này đã tẩy chay cuộc bầu cử địa phương năm 2010. Hồi đầu tháng này, Belgrade đã giải tán bốn Hội đồng địa phương do người Serbia điều hành ở miền Bắc Kosovo do từ chối hợp tác với chính quyền ở Pristina và tham gia cuộc bầu cử địa phương sắp tới.

Trước đó, dưới sự trung gian của Liên minh châu Âu, trung tuần tháng Tư vừa qua, lãnh đạo Serbia và người đứng đầu chính quyền tỉnh ly khai Kosovo đã ký tắt văn bản thỏa thuận về quy chế cộng đồng thiểu số Serbia đang sinh sống tại đây./.

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast