Pháo kích đe dọa thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine

Lực lượng chính phủ Ukraine bị pháo kích vào tối 6.9 (giờ địa phương), gần cảng chiến lược Mariupol ở miền đông Ukraine, một động thái được cho là vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận ngừng bắn được tuyên bố khoảng 30 giờ trước đó.

Một binh sĩ Ukraine đứng gác ở ngoại ô thành phố Mariupol - Ảnh: Reuters

Một binh sĩ Ukraine đứng gác ở ngoại ô thành phố Mariupol - Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga và Ukraine trước đó cho biết thỏa thuận ngừng bắn đạt được giữa phe ly khai (được cho là thân Nga) và chính phủ Ukraine là một lộ trình hòa bình nhằm kết thúc xung độ kéo dài 5 tháng qua ở miền đông Ukraine, nơi đang nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai, theo Reuters.

Phóng viên Reuters nghe được tiếng pháo kích vào tối 6.9 tại Mariupol, một trong những cứ điểm then chốt trong giao tranh giữa phe ly khai và lực lượng chính phủ Ukraine tuần qua, và nhìn thấy một xe tải, trạm xăng và một cơ sở công nghiệp bốc cháy. Phóng viên AFP cũng chứng kiến những vụ nổ tại đây.

“Có một vụ pháo kích. Chúng tôi vẫn chưa có thông tin về thương vong”, một quan chức Ukraine giấu tên tiết lộ với Reuters.

Khu vực miền đông Ukraine im lặng kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn đạt được vào tối 5.9. Nhưng nhiều người dân địa phương ở Mariupol và Donetsk bày tỏ hoài nghi thỏa thuận này không kéo dài được bao lâu.

Trong một cuộc điện đàm trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí thỏa thuận ngừng bắn được thực thi và cần tìm ra biện pháp nhằm kéo dài thỏa thuận này.

Đại diện của Ukraine, Nga, phe ly khai và Tổ chức vì An ninh và Hợp tác ở châu Âu (OSCE) đã ký kết thỏa thuận ngừng bắn tại thủ đô Minsk của Belarus vào tối 5.9, vốn là một phần của lộ trình hòa bình bao gồm trao đổi tù bình chiến tranh và thiết lập hành lang nhân đạo cho những người tị nạn và viện trợ nhân đạo.

Tổng thống Poroshenko đã chấp thuận thỏa thuận ngừng bắn sau khi Ukraine tố cáo Nga gửi quân và vũ khí vào lãnh thổ Ukraine để hỗ trợ phe ly khai. Moscow bác bỏ cáo buộc này, theo Reuters.

Nhiều ngày trước khi thỏa thuận ngừng bắn được ký kết, lực lượng chính phủ Ukraine đã công kích, nỗ lực tái chiếm cảng ở thành phố Mariupol.

Mặc dù thỏa thuận ngừng bắn được thực thi, nhưng nhiều người dân ở thành phố Donetsk (do phe ly khai kiểm soát) than phiền về những vụ nổ súng và pháo kích, nhất là ở gần khu vực sân bay hiện do lực lượng chính phủ Ukraine kiểm soát tại thành phố này.

Một thủ lĩnh phe ly khai ở Donetsk có biệt danh là Montana cho rằng mặc dù có lệnh ngừng bắn “nhưng lực lượng chính phủ Ukraine tiếp tục triển khai thêm quân, súng ống đạn dược để tăng cường tấn công chúng tôi”.

Trong khi đó, ông Andriy Lysenko, người phát ngôn của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết Kiev muốn trao đổi tù binh chiến tranh được tiến hành “càng sớm càng tốt” nhưng không đưa ra thời gian cụ thể. Ông Lysenko nói phe ly khai đang giữ trên 200 tù binh Ukraine.

Các số liệu gần đây của Liên Hiệp Quốc công bố cho thấy ít nhất 2.593 người thiệt mạng trong vòng 5 tháng qua, kể từ khi phe ly khai chiếm giữ khu vực miền đông Ukraine và Kiev tiến hành “chiến dịch chống khủng bố” nhắm vào phe ly khai, theo Reuters.

Liên minh châu Âu (EU) đã tuyên bố các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga vào ngày 5.9, với cáo buộc Moscow can dự vào tình hình Ukraine. NATO cũng đã thông qua các kế hoạch tăng cường phòng thủ ở Đông Âu nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 6.9 tuyên bố sẽ đáp trả những biện pháp trừng phạt của EU nếu chúng được thực thi. Moscow trước đó từng trả đũa các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU bằng cách cấm nhập khẩu thực phẩm từ các nước phương Tây.

Theo Phúc Duy/thanhnien.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast