Pháp điều tra vụ binh lính lạm dụng tình dục tại CH Trung Phi

Văn phòng Công tố Pháp ngày 5/4 thông báo đã chính thức mở cuộc điều tra liên quan đến những cáo buộc mới đây về việc một số binh lính Pháp đã lạm dụng tình dục trong thời gian tham gia bảo đảm an ninh tại Cộng hòa Trung Phi.

Binh lính Pháp tham gia bảo đảm an ninh tại Cộng hòa Trung Phi. (Nguồn: dailymail.co.uk)
Binh lính Pháp tham gia bảo đảm an ninh tại Cộng hòa Trung Phi. (Nguồn: dailymail.co.uk)

Quyết định điều tra được tiến hành ngay sau khi cơ quan công tố nhận được báo cáo do Liên hợp quốc gửi đến Bộ Quốc phòng Pháp, với nội dung cáo buộc một số binh lính Pháp có hành vi lạm dụng tình dục tại thị trấn Dekoa của Cộng hòa Trung Phi, trong khoảng thời gian từ 2013-2015.

Tuy nhiên, báo cáo không nêu rõ bao nhiêu người là nạn nhân, tuổi của các nạn nhân, cũng như có bao nhiêu lính Pháp dính líu vào các vụ tai tiếng này.

Bộ Quốc phòng Pháp cho biết sẽ xử phạt thích đáng những binh lính Pháp bị kết tội, ngoài ra những người này sẽ còn phải đối mặt với án hình sự.

Pháp gửi đội quân của mình mang tên Sangaris tới Cộng hòa Trung Phi từ 12/2013 để tham gia bảo đảm an ninh. Đội quân này tuy không thuộc biên chế lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc nhưng họ đi thực thi nhiệm vụ của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm thiết lập lại hòa bình tại Cộng hòa Trung Phi.

Theo thông báo mới đây của Liên hợp quốc, một nhóm nhân viên Liên hợp quốc sẽ tiến hành phỏng vấn 108 phụ nữ và trẻ em gái tại quận Kemo nằm ở phía Đông thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi để kiểm tra thông tin binh sỹ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại đây đã lạm dụng và bóc lột tình dục phụ nữ​, trẻ em gái.

Theo báo cáo công bố ngày 31/3 của tổ chức AIDS-Free World, trong thời gian từ 2013-2015, có 98 trường hợp bé gái tại Cộng hòa Trung Phi tố cáo bị một số lính thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc lạm dụng tình dục. Những binh sỹ trên đều đã rời khỏi quốc gia châu Phi này.

Liên hợp quốc cũng xác nhận chỉ trong hai tháng đầu năm 2016, đã có 25 trường hợp tố cáo lên Liên hợp quốc về hành vi xâm hại tình dục của binh lính gìn giữ hòa bình tại Cộng hòa Trung Phi và sáu trường hợp khác tại các điểm gìn giữ hòa bình khác trên toàn thế giới.

Liên hợp quốc hiện có khoảng hơn 100.000 binh lính tham gia gìn giữ hòa bình tại 16 điểm nóng trên toàn thế giới./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast