Pháp: Sỹ số mỗi lớp ở bậc lớp 1 không vượt quá 12 học sinh

Ngày 4/9, hơn 12 triệu học sinh trên toàn nước Pháp chính thức trở lại trường học sau kỳ nghỉ Hè kéo dài 2 tháng. Một năm học mới đã bắt đầu với nhiều đổi mới.

phap sy so moi lop o bac lop 1 khong vuot qua 12 hoc sinh

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, để chuẩn bị cho ngày tựu trường, hơn 880.000 giáo viên đã có mặt tại trường từ nhiều ngày trước đó để chuẩn bị danh sách lớp và thời khóa biểu cho học sinh.

Một thay đổi quan trọng liên quan đến cam kết của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong chiến dịch tranh cử vừa qua được thực hiện. Theo đó, sỹ số học sinh lớp 1 tại các khu dân cư nghèo không vượt quá 12 em.

Bộ trưởng Giáo dục Jean-Michel Blanquer cho biết 86% trên tổng số 2.500 lớp 1 trên cả nước sẽ áp dụng mức sỹ số 12 học sinh, số lớp còn lại có nhiều học sinh hơn do 2 giáo viên đồng giảng dạy.

Điều này sẽ giúp các giáo viên dễ dàng thực hiện những phương pháp sư phạm phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Một đổi mới lớn khác liên quan đến trường tiểu học, đó là 4 ngày học/tuần thay vì 4 ngày rưỡi như những niên học trước. Điều đó đồng nghĩa học sinh tiểu học có thể giảm tải việc học và có trọn vẹn một ngày trong tuần dành cho hoạt động ngoại khóa, thay vì nửa ngày như trước.

Tuy nhiên, do thiếu thời gian chuẩn bị, sự thay đổi này mới chỉ được áp dụng tại một số địa phương, với 31,8% số trường và 28,7% số học sinh tiểu học trên toàn nước Pháp. Các địa phương khác sẽ bắt đầu thực hiện từ năm học sau.

Tuy nhiên, bên cạnh những đổi mới mang tính tích cực trên, có một thay đổi khiến cho công đoàn và phụ huynh học sinh lo lắng. Khoảng 23.000 nhân viên, phần lớn là trợ lý hiệu trưởng, đã buộc phải chấm dứt hợp đồng lao động tạm thời, theo một quyết sách mới của Thủ tướng Edouard Philippe.

Theo đó, số người hưởng hợp đồng lao động này, vốn từ trước đến nay được Nhà nước trợ cấp tài chính, sẽ giảm mạnh trong năm 2018.

Sự việc trở nên nghiêm trọng khi một số địa phương, do gặp khó khăn trong tổ chức sắp xếp nhân sự trường học, đã phản ứng tiêu cực bằng cách quyết định lùi ngày tựu trường.

Trong buổi làm việc với Bộ Giáo dục và Bộ Lao động ngày 1/9, lãnh đạo nhiều tổ chức dân biểu đã nhấn mạnh sự cấp thiết phải giải quyết các vấn đề tồn tại ở mỗi địa phương để ngày tựu trường diễn ra suôn sẻ./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast