Pháp, Tây Ban Nha tiếp tay cho chương trình do thám của Mỹ

Trước đó Mỹ cho rằng các cơ quan tình báo Pháp và Tây Ban Nha đã tiến hành nghe lén rồi chia sẻ với Mỹ.

Tạp chí Phố Wall ngày 29/10 đăng tải bài viết trong đó tiết lộ, các cơ quan tình báo Pháp và Tây Ban Nha đã “tiếp tay” cho Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ khi chia sẻ dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu các cuộc liên lạc điện thoại, với cơ quan này theo một thỏa thuận mật.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy và Thủ tướng Đức Merkel (Ảnh: Press TV)
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy và Thủ tướng Đức Merkel (Ảnh: Press TV)

Trước đó, ngày 28/10, tờ Le Monde, Pháp và En Mundo, Tây Ban Nha dẫn những thông tin do cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cung cấp khẳng định, cơ quan an ninh quốc gia Mỹ đã nghe lén hơn 70 triệu cuộc liên lạc điện thoại tại Pháp và 60 triệu cuộc tại Tây Ban Nha trong vòng 1 tháng.

Tuy nhiên, Tạp chí Phố Wall đã phản bác lại những thông tin này khi dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên khẳng định, những tài liệu do Snowden cung cấp đã bị báo chí châu Âu hiểu sai và sự thật là các cuộc nghe lén này đều do các cơ quan tình báo Pháp và Tây Ban Nha tiến hành và sau đó chia sẻ với phía Mỹ. Tờ báo cũng nhấn mạnh, các cuộc nghe lén này không được tiến hành từ lãnh thổ Pháp hay Tây Ban Nha mà từ nước ngoài.

Vụ bê bối nghe lén điện thoại đang gây bão ngoại giao giữa Mỹ và các đối tác truyền thống tại châu Âu. Chính vì thế, những tiết lộ mới nhất này của báo chí Mỹ có thể khiến căng thẳng những ngày qua liên quan tới vấn đề này càng trở nên phức tạp hơn./.

Thu Hoài (Theo LeMonde)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast