Phát hiện kho báu chứa đầy tiền, vàng, vũ khí của IS ở Libya

(Baohatinh.vn) - Tờ Express của Anh ngày 24/8 đưa tin, các binh sĩ Libya vừa đột kích và phát hiện một kho chứa đầy trang sức bằng vàng, tiền mặt và vũ khí ăn trộm của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Sirte.

phat hien kho bau chua day tien vang vu khi cua is o libya

Rất nhiều trang sức gồm dây chuyền vàng, lắc tay và bông tai bị IS "vơ vét" từ nhà của các dân thường bỏ trốn khỏi Sirte. (Ảnh: NC)

Theo tờ báo Anh, các binh sĩ thuộc lực lượng dân quân Libya đã phát hiện ra số tiền, vàng và vũ khí kể trên sau khi đột kích vào một nhà kho được IS gọi là “phòng kế toán” hay “nhà chứa quỹ Hồi giáo” của chúng nằm ở thành phố Sirte của Libya.

Các hình ảnh được công bố cho thấy số vật phẩm bị tịch thu bao gồm một giỏ chứa đầy tiền mặt Libya và Tunisia cùng các hộp đựng trang sức bao gồm rất nhiều dây chuyền vàng, lắc tay và bông tai.

phat hien kho bau chua day tien vang vu khi cua is o libya

Số tiền mặt bị thu giữ. (Ảnh: NC)

Số vật phẩm kể trên được cho là do các tay súng IS vơ vét được từ nhà của những người dân địa phương, đặc biệt là những cư dân giàu có, phải chạy trốn khỏi Sirte sau khi thành phố này bị chiếm đóng bởi IS kể từ tháng 5 năm ngoái.

Một số loại vũ khí như súng trường, súng ngắn và súng lục cũng được phát hiện tại "nhà chứa quỹ Hồi giáo" của IS tại Sirte. Lực lượng dân quân Libya cho rằng số khí giới này là do nhóm phiến quân tịch thu được từ dân thường.

phat hien kho bau chua day tien vang vu khi cua is o libya

Súng trường, súng ngắn và súng lục được phát hiện trong "nhà chứa quỹ Hồi giáo" của IS. (Ảnh: NC)

Với sự hỗ trợ của không quân Mỹ, quân đội Libya đã mở một chiến dịch tái chiếm Sirte kể từ tháng 6/2016.

Ngày 10/8, Lực lượng ủng hộ Chính phủ Hòa hợp Dân tộc Libya (GNA) tuyên bố đã giành quyền kiểm soát được trụ sở chính của IS tại thành phố Sirte.

AFP dẫn lời người phát ngôn của lực lượng trung thành với GNA cho biết hiện các tay súng IS chỉ còn xuất hiện tại ba khu dân cư trong thành phố Sirte và ở một tòa biệt thự ven biển.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Express.co.uk, AFP.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast