Phạt tù chung thân hai cựu thị trưởng Rwanda về tội diệt chủng

Tòa án Pháp ngày 6/7 đã tuyên án tù chung thân đối với hai cựu thị trưởng Rwanda vì tội diệt chủng và phạm các tội ác chống lại loài người trong vụ thảm sát người Tutsi năm 1994.

phat tu chung than hai cuu thi truong rwanda ve toi diet chung

Phác họa phiên xử Octavien Ngenzi và Tito Barahira. (Nguồn: AFP)

Octavien Ngenzi, 58 tuổi và Tito Barahira, 65 tuổi, đã phạm "các tội các chống lại loài người," thực hiện các cuộc "hành quyết hàng loạt" và "thảm sát" tại thị trấn Kabarondo, nơi cả hai đều từng làm thị trưởng.

Tòa án nêu rõ cả Octavien Ngenzi và Tito Barahira chính là "những kẻ giám sát" và "thực thi" các vụ hành quyết trong cuộc thảm sát 800.000 người, chủ yếu là người thiểu số Tutsi và người Hutu ôn hòa. Trước đó, cả hai bị cáo đều bác bỏ các tội danh trên.

Trong vài năm gần đây, nhiều phiên tòa xét xử tội phạm liên quan đến vụ thảm sát nói trên đã diễn ra tại cả Rwanda và nhiều nước khác.

Riêng tại Pháp, đây là phiên tòa thứ 2 xét xử tội phạm diệt chủng ở Rwanda và là phiên tòa đưa ra hình phạt cao nhất đối với các bị cáo.

Trước đó, một tòa án Pháp cũng đã tuyên án 25 tù giam đối với cựu chỉ huy quân đội Rwanda Pascal Simbikangwa vì tội diệt chủng và phạm các tội ác chống lại loài người.

Hồi tháng 5, một tòa án ở Thụy Sĩ cũng đã kết án tù chung thân đối với một người đàn ông 61 tuổi vì những tội danh liên quan đến vụ thảm sát năm 1994 ở Rwanda./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast