Phiên xử Bạc Hy Lai: Nhập nhằng hối lộ 'gián tiếp'

Ngày thứ hai phiên tòa xét xử cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai tập trung làm sáng tỏ khoản tiền hối lộ của doanh nhân Từ Minh và vai trò của ông Bạc trong việc che đậy vụ giết doanh nhân người Anh Neil Heywood.

> Tình tiết bất ngờ vụ xét xử Bạc Hy Lai

Ông Bạc Hy Lai được hai cảnh sát cao to 'hộ pháp' áp giải ra phiên tòa. Ảnh: CCTV

Ông Bạc Hy Lai được hai cảnh sát cao to 'hộ pháp' áp giải ra phiên tòa. Ảnh: CCTV

Phiên tòa bắt đầu bằng việc tiếp tục thẩm vấn liên quan tới khoản hối lộ của ông Từ Minh, một doanh nhân là chủ Tập đoàn Đại Liên Shide và cũng là người được cho là bạn thân của ông Bạc.

Trong phiên tòa hôm qua, ông Từ nói rằng có cung cấp cho vợ ông Bạc khoảng 3,2 triệu USD để mua biệt thự tại Pháp, lo vé máy bay và các khoản khác.

Tuy nhiên, nhân chứng Từ Minh của bên công tố nói rằng không hề có một bản thỏa thuận viết tay nào về tòa biệt thự mà ông mua cho vợ của ông Bạc là bà Cốc Khai Lai.

Ông Từ nói rằng bà Cốc chưa bao giờ cung cấp thông tin tư vấn pháp lý để có thể xác nhận các khoản tiền được chuyển đi.

Bản thân ông Từ cũng chỉ gặp ông Bạc thông qua bà Cốc. Ông Từ Minh cũng chưa từng gặp ông Bạc Hy Lai ở Đại Liên và ông Bạc không hề biết về các khoản tiền này.

Trong phiên xét xử ngày hôm qua, ông Bạc đã phủ nhận mọi chứng cứ mà công tố đưa ra liên quan tới lời buộc tội nhận hối lộ của hai chủ doanh nghiệp là Đường Tiêu Lâm và Từ Minh. Ông Bạc đã phản cung và nói rằng những lời nhận tội trước đó là do 'bị ép buộc', và ông chưa hề nhận tiền của Đường Tiêu Lâm, cũng như không hề biết về các khoản tiền của Từ Minh.

Bạc Hy Lai gọi những lời khai của Từ Minh chỉ là 'gián tiếp'.

Phiên tòa xét xử cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai tội tham ô, nhận hối lộ và lạm quyền tràn ngập các mặt báo Trung Quốc ngày hôm qua và hôm nay, thu hút sự chú ý đông đảo của hầu hết người dân trong và ngoài nước.

Phiên tòa xét xử cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai tội tham ô, nhận hối lộ và lạm quyền tràn ngập các mặt báo Trung Quốc ngày hôm qua và hôm nay, thu hút sự chú ý đông đảo của hầu hết người dân trong và ngoài nước.

Còn Từ Minh nói rằng ông Bạc đã giúp đỡ các dự án kinh doanh của ông Từ vì ông Từ là một 'doanh nghiệp tư nhân có năng lực'.

Nguồn tin từ gia đình ông Bạc cho hay, bà Cốc Khai Lai có khả năng sẽ đứng ra làm chứng chống lại chồng để cứu con trai của hai người là Bạc Qua Qua (hiện đang ở Mỹ).

Cũng trong phiên tòa sáng nay, ông Từ Minh khai thêm rằng chính ông là người giới thiệu cảnh sát Wang Lijun cho bà Cốc Khai Lai.

Trước đó, ông Từ cho biết Wang Lijun đã nói với ông rằng chính Wang đã nói cho ông Bạc biết về các tội của bà Cốc trong vụ ám sát doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Trên tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc sáng nay có đăng tải bài bình luận dài, trong đó nói rằng mọi chứng cứ về tội tham ô, hối lộ của Bạc Hy Lai là 'không thể chối cãi'.

Là một vụ án chính trị nghiêm trọng nhất kể từ những năm 1970 tới nay, phiên tòa xét xử cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai tội tham ô, nhận hối lộ và lạm quyền đã thu hút sự chú ý đông đảo của hầu hết người dân Trung Quốc.

Phiên tòa sẽ còn tiếp tục hết ngày hôm nay để làm sáng tỏ việc ông Bạc Hy Lai đã lạm quyền để che đậy, cản trở điều tra vụ doanh nhân người Anh Neil Heywood bị sát hại mà vợ ông là nghi can.

Lê Thu (theo SCMP/Sina)

Nguồn: Vietnamnet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast