Philippines phát hiện thai phụ đầu tiên nhiễm virus Zika

(Baohatinh.vn) - Philippines hôm nay (26/9) báo cáo trường hợp phụ nữ mang thai đầu tiên bị nhiễm virus Zika.

philippines phat hien thai phu dau tien nhiem virus zika

Virus Zika có thể gây nên di tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. (Ảnh minh họa: AFP)

Phát biểu trong cuộc họp báo được tổ chức ở thủ đô Manila, Bộ trưởng Y tế Philippines Paulyn Ubial cho biết, trong số 12 trường hợp nhiễm virus Zika đã được phát hiện trên khắp cả nước trong tháng này, có 1 trường hợp thai phụ 22 tuổi ở miền trung Philippines mang thai con đầu lòng được 19 tuần tuổi nhưng phát hiện dương tính với virus Zika.

“Siêu âm ban đầu vẫn chưa phát hiện thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của thai nhi. Thai phụ sẽ được theo dõi thường xuyên trong suốt thai kỳ” - đại diện Bộ Y tế cho biết.

Thai phụ nhiễm virus Zika có thể sinh con mang dị tật đầu nhỏ bất thường do não phát triển lệch lạc hoặc ngừng phát triển.

Bộ Y tế Philippines cho biết, trong số 12 trường hợp mới phát hiện có 8 trường hợp là nữ, có độ tuổi từ 9 đến 55.

Cả 12 trường hợp này đều bị lây nhiễm trong nước. Không có bệnh nhân nào đi tới một quốc gia nước ngoài đang bị ảnh hưởng bởi dịch Zika trong vòng 1 tháng trước khi xuất hiện các triệu chứng nhiễm bệnh.

Một đội đặc biệt đã được thành lập và điều đến tất cả các khu vực bị ảnh hưởng ở Philippines để điều tra về nguồn lây nhiễm và đề xuất các biện pháp để đối phó với virus Zika - loại virus lây truyền sang người qua vết muỗi đốt, truyền máu hoặc quan hệ tình dục không an toàn.

Bộ trưởng Ubial kêu gọi người dân loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, dùng thuốc chống côn trùng và sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Hiện vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu hay vaccine phòng chống virus Zika.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ AFP.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast