Philippines sẽ tấn công quân sự những kẻ chặt đầu con tin

Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 27/4 tuyên bố sẽ phát động cuộc tấn công quân sự nhằm tiêu diệt các tay súng Hồi giáo đã hành quyết 1 con tin người Canada trước đó 2 ngày và đang giữ hơn 20 người nước ngoài.

Con tin người Canada John Ridsdel đã bị sát hại. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Con tin người Canada John Ridsdel đã bị sát hại. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố, Tổng thống Aquino nhấn mạnh có thể có thương vong, song điều quan trọng nhất là các hoạt động tội phạm của lực lượng phiến quân Abu Sayyaf được loại bỏ. Tuy nhiên, ông không nêu rõ thời gian tấn công.

Trước đó 1 ngày, Tổng thống Aquino cũng đã chỉ thị lực lượng an ninh huy động toàn bộ sức mạnh luật pháp để đưa những kẻ tội phạm ra trước công lý.

Thông cáo nhấn mạnh nhóm đặc nhiệm hỗn hợp cảnh sát và quân đội sẽ nỗ lực không ngừng trong các chiến dịch quân sự tăng cường với quy mô rộng khắp cũng như thực thi luật pháp nhằm loại bỏ các phần tử phi pháp và ngăn chặn các mối đe dọa đối với an ninh và hòa bình.

Ngày 25/4, các tay súng Abu Sayyaf ở miền Nam Philippines, từng tuyên bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã sát hại một trong hai con tin người Canada sau 6 tháng bắt cóc.

Con tin bị sát hại là John Ridsdel, 68 tuổi, cư dân thành phố Calgary ở phía Nam tỉnh Alberta. Hiện nhóm này đang giữ hơn 20 con tin nước ngoài, trong đó có 1 người Canada, 1 người Na Uy.

Thành lập từ đầu những năm 1990, Abu Sayyaf quy tụ khoảng 400 phần tử Hồi giáo cực đoan chủ yếu hoạt động ở miền Nam Philippines, khét tiếng với những vụ bắt cóc tống tiền, đánh bom và hành quyết con tin.

Nhóm này được cho là thủ phạm tiến hành các vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất tại Philippines, trong đó có vụ đánh bom một con phà tại Vịnh Manila năm 2004 làm hơn 100 người thiệt mạng./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast