Phương Tây bác bỏ đề xuất 8 điểm của Nga về khủng hoảng Syria

Ngày 11/11, Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc Matthew Rycroft tuyên bố kế hoạch của Nga về cải cách chính trị ở Syria sẽ không phải là nội dung trọng tâm của cuộc đàm phán sắp tới tại Vienna nhằm nhất trí về một lộ trình dẫn tới chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn 4 năm qua.

Phương Tây bác bỏ đề xuất 8 điểm của Nga về khủng hoảng Syria ảnh 1

Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc Matthew Rycroft. (Nguồn: ba.voanews.com)

Sau vòng đàm phán quốc tế đầu tiên tại Vienna hôm 30/10, Nga đã đề xuất kế hoạch 8 điểm kêu gọi tiến hành bầu cử sau một quá trình cải cách hiến pháp kéo dài 18 tháng ở Syria.

Tuy nhiên, vị Đại sứ Anh nhấn mạnh: “Chúng tôi có biết về các đề xuất của Nga. Song, kế hoạch 8 điểm đó không phải là trọng tâm của các cuộc thảo luận ở Vienna mà chính Nga mới là vấn đề”.

Cùng ngày, một nguồn tin Phương Tây tại Beirut tiết lộ hội nghị quốc tế dự kiến diễn ra vào ngày 14/11 tới tại Vienna sẽ tìm cách lập ra danh sách một phái đoàn của phe đối lập để đàm phán về tiến trình chuyển tiếp chính trị với chính quyền Damascus.

Theo nguồn tin, mỗi nước đều có thể đề xuất những cái tên, sau đó những người trong bản danh sách rút gọn, gồm từ 20-25 người, sẽ được chia thành hai ủy ban phụ trách an ninh và cải cách chính trị.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cho hay nước này và Iran đã cảnh báo các bên khác chớ có ngăn cản các nỗ lực xúc tiến đàm phán giữa chính quyền và phe đối lập Syria nhằm chấm dứt cuộc chiến.

Theo TTXVN

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast