Quan chức cấp cao EU kêu gọi thành lập nhà nước Palestine

Ngày 8/11, AFP đưa tin Cao ủy Liên minh Châu Âu (EU) về đối ngoại và an ninh - bà Federica Mogherini - đã kêu gọi thành lập một nhà nước Palestine độc lập.

Quan chức cấp cao EU kêu gọi thành lập nhà nước Palestine ảnh 1

Cao ủy Liên minh Châu Âu (EU) về đối ngoại và an ninh - bà Federica Mogherini (người đặt hoa) trong chuyến thăm Gaza - Ảnh: AFP

“Chúng ta cần một nước Palestine độc lập - đó là mục tiêu cuối cùng và là lập trường chung của các nước thành viên EU” - bà Federica Mogherini nhấn mạnh trong chuyến thăm đến dải Gaza.

Vùng đất này đã bị tàn phá nặng nề trong đợt khủng hoảng thứ ba trong 6 năm qua.

Lực lượng Hamas và Israel đụng độ trong cuộc chiến kéo dài 50 ngày vào tháng 7 và 8 vừa qua.

Khi bà Mogherini đến thăm hôm nay, Israel và Palestine đang gia tăng xung đột ở khu vực phía đông thành phố Jerusalem, khi các cuộc đụng độ giữa cảnh sát Israel và người dân Palestine diễn ra mỗi ngày.

Bà Mogherini khẳng định “không chỉ người dân tại Gaza không còn sức chịu thêm một cuộc khủng hoảng thứ 4 tại khu vực này, mà cộng đồng quốc tế cũng vậy”.

Bà kêu gọi: “Chúng ta không thể ngồi và chờ đợi. Nếu ngồi đó và chờ thì xung đột tại khu vực này có thể kéo dài thêm 40 năm nữa. Chúng ta cần phải hành động ngay”.

Trước đó, vào ngày 30-10, Thụy Điển là quốc gia Bắc Âu đầu tiên công nhận sự tồn tại của nhà nước Palestine. Tuy nhiên, Israel đã phản đối kịch liệt quyết định này.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast