Quân đội Ai Cập phát đi thông điệp hòa giải

Trong lần xuất hiện đầu tiên kể từ sau khi bạo lực bùng phát hồi tuần trước, tư lệnh các lực lượng vũ trang Ai Cập, Tướng Abdul Fattah al-Sisi, tuyên bố sẽ không nhân nhượng trước bạo lực, nhưng khẳng định sẽ để mọi đảng phái tham gia tiến trình chính trị.

> Ai Cập: 36 thành viên của "Anh em Hồi giáo" chết trong tù

Theo hãng tin AP, bài phát biểu dài một giờ của ông Sisi trước các sỹ quan cảnh sát và quân đội đã trình bày lại động cơ của việc quân đội lật đổ cựu Tổng thống Morsi. Theo đó, vị tướng này cho biết ông Morsi đã lợi dụng sự dân chủ để tìm cách độc chiếm quyền lực. Ông Sisi cũng khẳng định hành động của quân đội là “bảo vệ người dân Ai Cập trước nội chiến”, bất chấp những vụ bạo lực trên đường phố vẫn tiếp diễn.

Tướng Abdul Fattah al-Sisi, tư lệnh các lực lượng vũ trang Ai Cập
Tướng Abdul Fattah al-Sisi, tư lệnh các lực lượng vũ trang Ai Cập

“Chúng tôi sẽ không đứng đó một cách thầm lặng để chứng kiện sự hủy hoại đất nước này và người dân, hoặc đốt phá đất nước và khủng bố người dân”, ông Sisi phát biểu trong bài diễn văn được phát trên truyền hình. “Tôi không đe dọa bất kỳ ai…Nếu mục tiêu của họ là hủy hoại đất nước và nhân dân, thì không”.

Vị Bộ trưởng quốc phòng tuyên bố quân đội không mưu cầu quyền lực mà thay vào đó “có vinh dự được bảo vệ ý nguyện của nhân dân, một điều đáng quý trọng hơn việc cai trị Ai Cập”.

Ông Sisi cũng khẳng định những người Hồi giáo cần được tham gia vào tiến trình chính trị của đất nước. Một thời gian biểu được quân đội đưa ra đã kêu gọi sửa đổi hiến pháp và tổ chức bầu cử Tổng thống và quốc hội trong năm 2014.

Bài phát biểu của ông Sisi là một nỗ lực nhằm tăng cường sự ủng hộ trong nước sau những chỉ trích của cộng đồng quốc tế. Trong ngày Chủ nhật, các chủ tịch Ủy ban châu Âu và Hội đồng châu Âu đã tuyên bố EU sẽ “xem xét lại một cách khẩn cấp quan hệ với Ai Cập trong những ngày tới”, khiến khả năng những trợ cấp về tài chính của EU cho Ai Cập có nguy cơ bị cắt.

36 thành viên Anh em Hồi giáo chết khi vượt ngục

Không lâu sau bài phát biểu của ông Sisi, cảnh sát Ai Cập đã dùng hơi cay để giải cứu một cảnh sát bị những tù nhân nổi loạn bắt giữ, khiến ít nhất 36 tù nhân là thành viên của Anh em Hồi giáo thiệt mạng.

Khoảng 900 người Ai Cập đã thiệt mạng sau 4 ngày bạo lực
Khoảng 900 người Ai Cập đã thiệt mạng sau 4 ngày bạo lực

Các nghi phạm bị thiệt mạng là một phần của một đoàn xe chở tù nhân, với khoảng 600 người, đang hướng tới nhà tù Abu Zaabal ở phía Bắc Ai Cập, các quan chức an ninh khẳng định với AP. Các phạm nhân trên một trong số các xe đã nổi loạn và bắt giữ được một sỹ quan cảnh sát lên xe.

Để giải cứu cho đồng đội, lực lượng an ninh đã phun hơi cay vào chiếc xe tải này với hy vọng giải cứu được viên cảnh sát bị thương nặng do bị đánh đập. Tuy nhiên những tù nhân này sau đó đã thiệt mạng do bị ngạt hơi cay.

Trước đó, theo BBC, thông tin từ Bộ nội vụ Ai Cập lại cho biết những tù nhân này chết trong một cuộc đấu súng sau khi một vài trong số họ bắt cóc một sỹ quan quân đội, và đoàn xe chở 612 tù nhân nêu trên bị tấn công bởi những tay súng không rõ danh tính.

Nhưng sau đó, cũng chính Bộ này đã khẳng định các tù nhân thiệt mạng do ngạt hơi cay. Còn viên cảnh sát bị bắt làm con tin đã được giải cứu, nhưng bị thương nặng.

Vụ bạo lực trên đã tiếp tục làm gia tăng số nạn nhân thiệt mạng trong những ngày vừa qua. Riêng trong ngày thứ Bảy, các cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ ông Morsi và cảnh sát khiến 79 người thiệt mạng, con số thống kê của chính phủ Ai Cập được hãng thông tấn nhà nước MENA công bố cho biết.

Như vậy chỉ trong 4 ngày vừa qua, gần 900 người đã thiệt mạng trong các cuộc bạo lực, trong đó có khoảng 70 cảnh sát, Bộ nội vụ Ai Cập khẳng định.

Trong sáng sớm qua, các lực lượng an ninh đã bắt giữ hàng trăm thành viên của Anh em Hồi giáo tại nhiều thành phố khác nhau, nhằm ngăn chặn kế hoạch tiếp tục các cuộc biểu tình. Nội các Ai Cập cũng đã có phiên họp khẩn cấp để bàn về khả năng đặt Anh em Hồi giáo ra ngoài vòng pháp luật.

Tuy nhiên phong trào ủng hộ ông Morsi này tuyên bố sẽ không lùi bước. “Họ nghĩ rằng họ có thể chấm dứt phong trào này”, Saad Emara, thành viên cấp cao của Anh em Hồi giáo tuyên bố. “Càng nhiều giết chóc, người dân sẽ càng gia nhập chúng tôi nhiều hơn”.

Thanh Tùng
Theo AP, BBC

Nguồn: Dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast