Quân đội Thái Lan cảnh báo sử dụng vũ lực

Chính trị Thái Lan đã nóng trở lại sau vụ tấn công chết người ngày 15.5, khiến quân đội lên tiếng sẽ can thiệp bằng quân sự để chấm dứt hỗn loạn.

Phe biểu tình Thái Lan bao vây Quốc hội để gây áp lực lên thượng viện - Ảnh: Minh Quang
Phe biểu tình Thái Lan bao vây Quốc hội để gây áp lực lên thượng viện - Ảnh: Minh Quang

Vụ tấn công bằng súng M79, M16 xảy ra ở Đài tưởng niệm Dân chủ, biểu tượng cho nền dân chủ của Thái Lan, làm ít nhất 3 người thiệt mạng và 24 người bị thương. Hầu hết những nạn nhân là người của phe biểu tình chống chính phủ đang bao vây khu vực dinh thủ tướng.

Hôm qua, thông qua người phát ngôn, Tư lệnh bộ binh Thái Lan, tướng Prayuth Chan-ocha cho biết cảm thấy “nóng mặt” trước những vụ tấn công nhắm vào thường dân. Tướng Prayuth cảnh báo quân đội sẽ ra tay nếu bạo động tiếp diễn. Ông nói rằng những cuộc bàn luận nhằm tìm lối ra cho bất đồng và chia rẽ của các chính trị gia không có hiệu quả làm an dân mà còn kích thêm xung đột giữa các bên. “Nhân danh luật pháp, quân đội sẽ ra tay để chấm dứt tất cả nếu như xung đột tiếp diễn”, ông Prayuth tuyên bố dứt khoát.

Trước đó, người biểu tình chống chính phủ đã ập vào doanh trại của không quân Thái Lan, buộc Thủ tướng tạm quyền Niwatthamrong Boonsongpaisan phải hủy bỏ cuộc họp với các thành viên Ủy ban bầu cử. Sau chiến dịch gây áp lực lên cơ quan tư pháp để lật đổ bà Yingluck Shinawatra, phe biểu tình do ông Suthep Thaugsuban dẫn đầu tiếp tục nhắm vào cơ quan hành pháp để hất luôn các thành viên còn lại trong chính phủ của bà cựu thủ tướng.

Phe biểu tình tuyên bố không công nhận chính phủ của đảng Puea Thai và thủ tướng tạm quyền vì “không còn chính danh” và cho rằng Thái Lan đang trong tình trạng “vô chính phủ”. Phe này buộc thượng viện chọn ra thủ tướng “trung gian”, người được xem là trung lập để điều hành đất nước trong thời gian chờ đợi bầu cử. Yêu sách trên không chỉ bị phe thân chính phủ như Áo đỏ mà cả phe ủng hộ bầu cử chống đối dữ dội. Họ cảnh báo Thái Lan sẽ trở lại “thời kỳ đẫm máu” nếu nước này có thủ tướng không qua bầu cử.

Minh Quang (Văn phòng Bangkok)

Nguồn: thanhnien.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast