Quân đội Thái Lan khước từ lời kêu gọi của thủ lĩnh biểu tình

Ngày 28/1, quân đội Thái Lan đã khước từ lời kêu gọi cử binh sĩ tới bảo vệ người biểu tình với lý do quân đội cũng phải thực hiện theo khuôn khổ của luật tình trạng khẩn cấp và trực thuộc sự chỉ huy của Trung tâm Gìn giữ Hòa bình.

Binh sĩ Thái Lan gác ở Bangkok, ngày 23/1. Ảnh: AFP/TTXVN
Binh sĩ Thái Lan gác ở Bangkok, ngày 23/1. Ảnh: AFP/TTXVN


Tuyên bố này được đưa ra sau khi thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban kêu gọi quân đội thành lập một đơn vị đặc nhiệm để giúp bảo vệ an ninh cho người biểu tình. Theo phía quân đội, công chúng cần hiểu rõ rằng bất cứ hoạt động nào của quân đội cũng phải tuân thủ luật pháp. Tuy nhiên, quân đội cũng sẽ tăng cường thêm lực lượng để phối hợp với cảnh sát ở các điểm tuần tra, kiểm soát theo luật tình trạng khẩn cấp.

Theo người phát ngôn quân đội Thái Lan, việc biểu tình trong thời gian áp dụng luật tình trạng khẩn cấp bị coi là vi phạm pháp luật. Những người biểu tình nên kiềm chế và hành động một cách hòa bình.

Luật tình trạng khẩn cấp đã được Chính phủ Thái Lan áp dụng từ tuần trước. Đạo luật này cho phép Trung tâm Gìn giữ Hòa bình ra lệnh sử dụng vũ lực và quân đội phải tuân thủ luật pháp nếu không các hoạt động của quân nhân sẽ không được pháp luật bảo vệ.

Cùng ngày, Chủ tịch Đảng Dân chủ, cựu Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cho biết đảng này muốn có một tiến trình có thể chấp nhận được và có thể đảm bảo rằng cải cách sẽ diễn ra nếu cuộc bầu cử được hoãn lại.

Quan điểm này từng được ông Abhisit đưa ra trong một cuộc gặp gỡ với Ủy ban bầu cử và 7 đảng phái khác. Cuộc gặp này được tổ chức ngay trước cuộc gặp giữa Chủ tịch Ủy ban bầu cử và Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Ông Abhisit tỏ ý muốn đưa ra gợi ý nhằm góp phần giải quyết cuộc xung đột chính trị lâu nay. Theo ông, Đảng Dân chủ cũng có thể xem xét tham gia cuộc bầu cử sau khi nó được hoãn lại.

Người phát ngôn Đảng Puea Thai (Vì nước Thái) Prompong Nopparit cho biết ông ngạc nhiên về sự có mặt của ông Abhisit tại cuộc gặp này và cho rằng người biểu tình khó có khả năng sẽ giải tán kể cả khi cuộc bầu cử bị hoãn lại.

Trước cuộc gặp này, 30 đảng phái nhỏ đã kiến nghị Thủ tướng Yingluck tiếp tục xúc tiến tiến trình bầu cử vào ngày 2/2 tới.

T.N

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast