Quan hệ Nga - Mỹ có thể bị ảnh hưởng bởi vụ Snowden

Hiện Snowden vẫn ở khu vực quá cảnh của một sân bay ở Moscow, nhưng Nga tuyên bố sẽ không bắt giữ nhân vật này.

> Mỹ đề nghị Nga giao nộp Snowden

Theo nhiều chuyên gia phân tích, quan hệ của Mỹ với Nga vốn đang căng thẳng với hàng loạt vấn đề, trong đó có vấn đề Syria và hoạt động của các tổ chức phi chính phủ (NGO) tại Nga, nay lại nóng hơn trước vụ cựu chuyên gia phân tích của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA), Edward Snowden hiện vẫn đang ẩn náu ở trong nhà ga sân bay Moscow (Nga).

Ông Dmitry Trenin, một chuyên gia phân tích chính trị Nga nói: “Chúng ta không thể khẳng định được là ai đang làm việc với cựu chuyên gia Snowden hiện nay. Song chúng ta cần phải khẳng định với nhau trong nhiều giờ tới, không chỉ định mệnh của ông Snowden được xác định mà quan hệ của Nga và Mỹ sẽ phát triển như thế nào, ít nhất là trong ngắn hạn cũng sẽ được xác định”.

Cựu nhân viên CIA - Snowden, Ảnh: Reuters

Cựu nhân viên CIA - Snowden, Ảnh: Reuters

Nhận định của các chuyên gia đưa ra trong bối cảnh, trong một phát biểu ngày 25/6, Tổng thống Nga Putin đã khẳng định việc cựu nhân viên CIA - Snowden đến Moscow là điều hoàn toàn bất ngờ. Ông đồng thời tuyên bố những cáo buộc cho rằng Nga đã tạo điều kiện cho chuyến bay của nhân vật này là không có cơ sở.

Tổng thống Nga cho biết, hiện Snowden vẫn ở khu vực quá cảnh của một sân bay ở Moscow, nhưng tuyên bố Nga "sẽ không bắt giữ và dẫn độ cựu nhân viên CIA này vì Nga không có hiệp định dẫn độ song phương với Mỹ. Ông Putin xác định ông Snowden không vi phạm bất cứ luật lệ nào của Nga, do vậy được tự do lựa chọn nơi đến cuối cùng”.

Trước đó, Tổng thống Obama ngày 24/6 cho biết, Mỹ đang theo đuổi mọi kênh pháp lý và làm việc với nhiều nước khác nhau để bảo đảm “sự thượng tôn pháp luật”.

Mỹ đã nhiều lần cảnh báo Nga về cái gọi là “những hậu quả” của việc không giúp Mỹ bắt giữ để dẫn độ ông Snowden về Mỹ xét xử về tội “ăn cắp tài sản của nhà nước, tiết lộ các thông tin gây tổn hại tới an ninh quốc gia”. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đã từng nói Nga không đóng bất kỳ vai trò nào trong vụ ông Snowden, đồng thời phản bác yêu cầu dẫn độ của Mỹ, cho rằng yêu sách đó là vô căn cứ và không thể chấp nhận được./.

    Hồng Nhung/Theo Reuters

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast