Quốc hội Campuchia chỉ trích thủ lĩnh đối lập Sam Rainsy

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, quốc hội Campuchia đã chỉ trích mạnh mẽ tuyên bố của lãnh đạo đối lập Sam Rainsy cho rằng quốc hội Campuchia khóa 5 không thể hiện ý nguyện của người dân, đồng thời khẳng định hành động của ông Sam Rainsy tác hại nghiêm trọng đến vai trò tôn nghiêm của Quốc vương Norodom Sihamoni.

Lời chỉ trích trên đây của quốc hội Campuchia được đưa ra sau khi ông Sam Rainsy, Chủ tịch Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) ngày 2/4 gửi thư tới Quốc vương Norodom Sihamoni, trong đó cho rằng quốc hội Campuchia hiện nay là bất hợp pháp, không đại diện cho ý nguyện của người dân Campuchia do chỉ tập hợp các đại diện của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP).

Lãnh đạo đối lập Sam Rainsy
Lãnh đạo đối lập Sam Rainsy

Thông cáo của quốc hội Campuchia nhấn mạnh quốc hội khóa 5 là kết quả tập hợp ý nguyện của cử tri và nhân dân Campuchia thông qua cuộc bỏ phiếu dân chủ và tự do. Hoạt động của quốc hội khóa 5 hoàn toàn phù hợp Hiến pháp và pháp luật hiện hành của Campuchia. Trong khi đó, 55 nghị sỹ CNRP lại chối bỏ vai trò và trách nhiệm mà cử tri mong đợi.

Hành động tẩy chay tham gia quốc hội, sử dụng hình thức biểu tình đường phố của CNRP dẫn đến bạo lực, phá hoại ổn định và an ninh xã hội, gây thiệt hại về vật chất, tinh thần cho người dân, ảnh hưởng đến hình ảnh tốt đẹp của đất nước đối với cộng đồng quốc tế. Hành động của CNRP đang đi ngược lại chức năng của các nghị sỹ quốc hội là hỗ trợ, bảo vệ vai trò tối cao của Quốc vương trong mọi điều kiện.

Theo công bố của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC), đảng CPP đã giành được 68 ghế nghị sỹ trong cuộc bầu cử quốc hội khóa 5 tổ chức ngày 27/8/2013. CNRP giành được 55 ghế nghị sỹ còn lại. Tuy nhiên, CNRP đã phản đối kết quả này, tẩy chay hoạt động quốc hội và tổ chức các cuộc biểu tình phản đối trên đường phố và đòi điều tra lại kết quả bầu cử hoặc bầu cử lại.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast