Quốc tế phản đối ý định can thiệp quân sự vào Syria của Mỹ

Tổng thống Venezuela khẳng định Mỹ không có bất cứ lý do gì để biện minh cho việc tấn công quân sự vào Syria.

Bất chấp việc Anh gần như đã rút lui khỏi kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn bày tỏ quyết tâm tấn công Damascus. Tuy nhiên, động thái của hai cường quốc này đã vấp phải sự phản đối của cộng đồng quốc tế, trong đó có cả những đồng minh của Mỹ và Pháp.

Tổng thống Venezuela Maduro yêu cầu ông Obama từ bỏ ý tưởng về một cuộc tấn công nhằm vào Syria (Ảnh minh họa, nguồn Press TV)

Tổng thống Venezuela Maduro yêu cầu ông Obama từ bỏ ý tưởng về một cuộc tấn công nhằm vào Syria (Ảnh minh họa, nguồn Press TV)

Ngày 30/8, trả lời phỏng vấn tờ nhật báo Thế giới "Le Monde", Tổng thống Pháp Hollande khẳng định, việc Quốc hội Anh phản đối hành động quân sự chống Syria sẽ không ảnh hưởng tới ý định của Pháp trừng phạt chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad với cáo buộc tấn công dân thường bằng vũ khí hóa học.

Ông cho biết, Pháp sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh của mình trong việc can thiệp vào Syria, đồng thời dự đoán rằng cuộc tấn công quân sự nhằm vào Damascus có thể diễn ra trước ngày 4/9 tới.

Tương tự, Mỹ cũng giữ thái độ cứng rắn trong việc can thiệp quân sự vào Syria. Tổng thống Obama vừa xác nhận, ông đang cân nhắc một hành động "có quy mô hạn chế" sau khi tình báo Mỹ khẳng định vụ tấn công bằng vũ khí hoá học của Syria vào tuần trước đã khiến hơn 1.400 thường dân thiệt mạng.

Phát biểu tại cuộc gặp với các nguyên thủ của Lithuania, Latvia và Estonia tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama nhấn mạnh, nếu cần thiết, Mỹ có thể đơn phương tấn công Syria để duy trì cái gọi là “tiêu chuẩn quốc tế đối với việc sử dụng vũ khí hóa học”.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, theo thông tin tình báo, chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công nhằm vào dân thường ở ngoại ô Damascus khiến 1.429 người thiệt mạng, trong đó có ít nhất 426 trẻ em. Ngoại trưởng Mỹ nói rằng, bản báo cáo đã thu thâp những bằng chứng từ hàng ngàn nguồn khác nhau và tình báo Mỹ có những bằng chứng tin cậy rằng chế độ Syria phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

Phản ứng những cáo buộc của Mỹ, ngày 31/8, chính quyền Syria đã gọi bản báo cáo của tình báo Mỹ là "hoàn toàn bịa đặt." Phát biểu trên truyền hình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria nêu rõ: “Ông Kerry phụ thuộc vào những câu chuyện cũ mà những kẻ khủng bố tung ra hơn một tuần trước đây, trong đó gồm toàn những lời bịa đặt và dối trá. Bộ Ngoại giao Syria thực sự ngạc nhiên khi một quốc gia lớn như Mỹ lại có thể hồ đồ dựa trên bằng bằng chứng không tồn tại. Thật khôi hài khi Mỹ hoạch định chính sách liên quan tới chiến tranh và hòa bình dựa vào mạng xã hội và những trang web trên internet”.

Trước đó, ngày 30/8, Bộ trưởng Quốc phòng Syria Jasem al-Freij cũng cáo buộc những kẻ "khủng bố" đã cố tình sử dụng vũ khí hóa học, sát hại phụ nữ và trẻ em vô tội nhằm lôi kéo sự ủng hộ của các nước phương Tây, đánh lừa dư luận và biện minh cho các tội ác của chúng.

Trong khi đó, bất chấp lời kêu gọi của phía Mỹ nhằm lôi kéo các đồng minh tham gia chiến dịch quân sự chống lại Syria, ngày 30/8, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố, cần tìm ra giải pháp chính trị nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Syria.

Trả lời câu hỏi bà mong đợi gì khi thảo luận với các nhà lãnh đạo thế giới tại hội nghị thượng đỉnh nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) sắp diễn ra tại Saint Peteburg của Nga, Thủ tướng Merkel nói: “Nếu chúng tôi có các cuộc thảo luận bên lề hội nghị thì chúng tôi chắc chắn sẽ thảo luận song phương về tình hình Syria. Đây là chủ đề khiến dư luận rất quan tâm vào lúc này, và Syria có thể là nơi xảy ra thảm cảnh khi trẻ em trở thành nạn nhân của các vụ tấn công. Chúng tôi tin rằng, cần phải có một giải pháp chính trị kết thúc cuộc chiến tranh này”.

Về phần mình, Nga đã lên tiếng phản đối mọi nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho phép tấn công quân sự nhằm vào chính quyền Syria. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov ngày 30/8 nhấn mạnh: "Nga phản đối mọi nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có thể mở đường cho việc sử dụng vũ lực hay bất kỳ nghị quyết nào có thể bị lợi dụng để can thiệp quân sự vào Syria".

Trong một tuyên bố, Tổng thống Venezuela Maduro cho rằng, sẽ là không công bằng nếu Mỹ tấn công Syria. Theo Tổng thống Maduro, Mỹ không thể biện minh cho hành động xâm lược của mình nếu tấn công Syria.

Ông Maduro nhấn mạnh: “Chúng tôi yêu cầu ông Obama tránh xa một cuộc tấn công nhằm vào Syria, không có gì biện minh cho một cuộc tấn công quân sự chống lại người dân Syria, cũng như không có gì biện minh cho cuộc xâm lược và tàn phá Iraq, gây ra cái chết cho cả một triệu người mà không bị trừng phạt”.

Trong bối cảnh ý định tấn công quân sự của phương Tây nhằm vào Syria còn chưa rõ ràng, người dân Syria đã có những chuẩn bị cho cuộc chiến có thể xảy ra nay mai. Tại các cửa hàng ở thủ đô Damascus, bánh mì, các thực phẩm khô, đóng hộp cháy hàng. Nước uống đóng chai và pin cũng là sản phẩm được tìm mua số lượng lớn. Nhiều người đã rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Không chỉ có Syria, các quốc gia láng giềng như Israel và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp Mỹ tấn công Syria. Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt quân đội trong tình trạng sẵn sàng, trong khi đó Israel đã huy động quân dự bị và củng cố hệ thống phòng thủ để đề phòng tên lửa từ Syria và Lebanon tấn công nước này./.

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast