Quốc vương Saudi Arabia ra lệnh xem xét việc tổ chức hành hương

Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud ngày 24/9 đã ra lệnh xem xét lại toàn diện các kế hoạch tổ chức lễ hành hương hàng năm của quốc gia này.

Có ít nhất 717 người thiệt mạng và gần 900 người bị thương do sự cố giẫm đạp tại khu vực Mina, cách Thánh địa Mecca khoảng 5 km về phía Tây khi hơn 2 triệu người Hồi giáo từ 164 quốc gia trên thế giới đang trên đường hành hương về đây.

Quốc vương Saudi Arabia ra lệnh xem xét việc tổ chức hành hương ảnh 1

Nhân viên cứu hộ chuyển thi thể người hành hương sau vụ giẫm đạp tại Mina. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Qua xác minh sơ bộ, giới chức Saudi Arabia cho rằng hàng trăm nghìn người hành hương đã chen lấn, xô đẩy tại Phố 204 dẫn đến thảm họa hôm 24/9. Giới chức Saudi Arabia đã khẩn trương triển khai các công tác cựu hộ, điều động gần 5.000 nhân viên cứu hộ và hơn 200 xe cấp cứu. Theo Bộ Y tế và Cơ quan dân phòng Saudi Arabia, số người thiệt mạng có thể sẽ chưa dừng lại, vì trong gần 900 người bị thương có nhiều người bị thương nặng và đang trong tình trạng nguy kịch.

Vụ giẫm đạp ngày 24/9 là thảm họa khủng khiếp nhất trong 25 năm qua và lớn thứ hai trong lịch sử lễ hội hành hương Haji của người Hồi giáo. Năm 1990, một vụ giẫm đạp được coi là thảm họa lớn nhất đã xảy ra tại một đường hầm trong khu vực Mina khi hệ thống thông gió của đường hầm bị hỏng, khiến 1.426 người hành hương thiệt mạng, trong đó chủ yếu đến từ các quốc gia châu Á.

Vào tháng 9 hàng năm, người Hồi giáo trên khắp thế giới lại đổ về Thánh địa Mecca trong dịp lễ hành hương Haji. Đây là một trong những nghi lễ tôn giáo lớn nhất thế giới, thu hút hàng triệu tín đồ Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới.

Trong các kỳ lễ hành hương hàng năm từ năm 1975 đến 2006, năm nào cũng có người thiệt mạng do tình trạng giẫm đạp, bắt nguồn từ chen lấn, xô đẩy, hỏa hoạn... Sau sự cố năm 2006, chính quyền Saudi Arbia đã chi hàng tỷ USD để mở rộng các điểm hành lễ chính và nâng cấp hệ thống giao thông nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra các thảm họa.

Dự án mở rộng Đại Thánh đường hiện vẫn đang trong quá trình thi công. Theo đó, Thánh đường được mở rộng thêm 400.000 m2, có thể chứa cùng lúc 2,2 triệu người. An ninh cũng được thắt chặt xung quanh thành phố Mecca để đảm bảo an toàn cho người hành hương.

Theo TTXVN

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast