Sách Trắng quốc phòng Australia coi trọng Việt Nam

Australia nhấn mạnh Việt Nam là đối tác quốc phòng ngày càng mạnh mẽ và cam kết mở rộng hợp tác quốc phòng song phương thông qua nhiều hoạt động vừa được công bố trong Sách Trắng.

Hai binh sĩ của quân đội Australia. Ảnh minh họa: The Age

Hai binh sĩ của quân đội Australia. Ảnh minh họa: The Age

Thông cáo từ sứ quán Australia tại Hà Nội cho hay, Sách Trắng quốc phòng 2013 của Asutralia vừa được Thủ tướng Julia Gillard và Bộ trưởng Quốc phòng Stephen Smith công bố hôm 3/5.

Nội dung của Sách Trắng nhấn mạnh những phát triển quan trọng trong nước và quốc tế từ năm 2009 có ảnh hưởng đến cơ cấu quốc phòng và an ninh quốc gia của Australia, như việc Lực lượng Quốc phòng Australia rút quân khỏi Afghanistan, chính sách tái cân bằng quân sự của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương hay mối quan hệ liên minh Mỹ-Australia.

Sách Trắng cũng nêu chi tiết về kế hoạch thúc đẩy hơn nữa các mối quan hệ quốc phòng song phương và đa phương thông qua đối thoại chiến lược, tập trận, trao đổi nhân sự và huấn luyện.

Sách Trắng nhận định Việt Nam là đối tác quốc phòng ngày càng phát triển của Australia.

"Bản Ghi nhớ về Hợp tác Quốc phòng Australia-Việt Nam được ký kết vào tháng 8/2012 nhấn mạnh động lực ngày càng tăng trong quan hệ hợp tác chiến lược của chúng ta, cũng như quan hệ quốc phòng và quân sự hai bên", Sách Trắng viết.

Tài liệu đánh giá cao vị thế ngày càng tăng trong khu vực và ảnh hưởng mạnh mẽ của Việt Nam trong khối ASEAN thông qua các hoạt động về an ninh hàng hải và chống khủng bố, cho biết đây là động lực khiến chính phủ Australia hướng tới xây dựng mối quan hệ quốc phòng thực tế và chiến lược với Việt Nam.

Australia sẽ mở rộng hợp tác thông qua giáo dục và huấn luyện nâng cao, các cuộc đối thoại cấp cao và trao đổi con người với Quân đội Nhân dân Việt Nam.

"Chúng tôi cam kết việc đào tạo chuyên gia lâu dài cho Việt Nam khi quốc gia này chuẩn bị đóng một vai trò lớn hơn trong việc gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc", Sách Trắng có đoạn.

Sách Trắng Quốc phòng Australia năm 2013 là sự bổ sung cho Chiến lược An ninh Quốc gia đã ra mắt ngày 23/1/2013 và Sách Trắng Australia trong Thế kỷ châu Á ra ngày 28/10/2012.

Những sáng kiến và dự án trong tài liệu này có thể được điều chỉnh tùy vào những hoàn cảnh chiến lược, các thách thức và cơ hội mới. Những ưu tiên sẽ được bổ sung để phản ánh các yêu cầu đang thay đổi của của chính phủ và cộng đồng Australia cũng như các tác động của chúng đối với nền quốc phòng nước này.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast