Sẽ ra sao nếu việc tìm kiếm máy bay MH370 thất bại?

Việc không thể tìm thấy máy bay MH370 sẽ khiến công nghệ hàng không dân dụng quốc tế phải thay đổi rất nhiều.

Theo AP, sau hơn 10 ngày tìm kiếm liên tục, các nhóm tìm kiếm cứu nạn của 28 nước trên thế giới đã không thể tìm được dấu vết gì của chiếc máy bay bị mất tích và điều này đặt ra một câu hỏi rằng điều gì sẽ xảy ra nếu họ không thể tìm thấy chiếc máy bay này.

Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng việc không thể tìm thấy chiếc máy bay MH370 sẽ làm tổn thương nặng nề đến thân nhân của những hành khách trên máy bay.

Hơn thế nữa, nó cũng khiến ngành hàng không dân dụng quốc tế phải bối rối khi cố rút ra bài học xương máu trong vụ việc này trong khi không hề biết chuyện gì đã xảy ra.

Hậu quả ghê gớm

Mặc dù ngày nay việc một chiếc máy bay mất tích hòan toàn là rất hiếm khi xảy ra nhưng lịch sử thế giới đã chứng kiến nhiều vụ biến mất bí ẩn như vậy, điển hình vụ của nữ phi công Mỹ Amelia Earrhart hay một loạt các vụ biến mất của các tàu và máy bay khi đi qua khu vực Tam giác quỷ Bermuda.

Nữ phi công Mỹ Amelia Earrhart xuất hiện lần cuối trước khi mất tích (Ảnh AP)

Nữ phi công Mỹ Amelia Earrhart xuất hiện lần cuối trước khi mất tích (Ảnh AP)

“Một vụ việc như vậy xảy ra sẽ khiến chúng ta bị tổn thương và sợ hãi ghê gớm”, Ric Gillespie, một cựu nhân viên điều tra tai nạn máy bay của Mỹ, người viết một quyển sách về vụ mất tích trên biển Thái Bình Dương cho đến nay vẫn không có lời giải đáp của bà Amelia Earhart vào năm 1973, cho biết.

“Chúng ta đều ảo tưởng rằng chúng ta có thể kiểm soát tình hình cho đến khi vụ việc này cho chúng ta thấy rằng một chiếc máy bay lớn như vậy hoàn toàn có thể đột ngột biến mất dù không ai muốn tin vào điều này”, ông Gillespie cho biết.

Tuy nhiên, ông Gillespie và nhiều chuyên gia khác vẫn hy vọng rằng cuối cùng thì chiếc máy bay này vẫn được tìm thấy kể cả khi các nhân viên điều tra phải chờ đợi cho đến khi có một vài mảnh vỡ trôi dạt trên bờ biển.

“Chúng ta đều hy vọng rằng, sẽ tìm thấy chiếc máy bay này và cơ hội có thể tìm ra là khá lớn. Nhưng chúng ta đều biết rằng, mọi người giờ đây cũng đã nghĩ đến vụ Amelia Earhart," Phaedra Hise, một phi công và là tác giả cuốn “Các lỗi của phi công: Giải mã các trường hợp tai nạn máy bay” cho biết.

Hệ thống giám sát lỗi thời

Theo ông Andrew Thomas, Tổng biên tập tạp chí An ninh Giao thông, nói rằng, một trong những nguyên nhân cho việc không thể tìm ra chiếc máy bay mất tích là do hệ thống giám sát trên máy bay không hoàn toàn phức tạp như mọi người vẫn nghĩ.

Một ví dụ điển hình là việc các sân bay và các máy bay trên toàn cầu vẫn sử dụng công nghệ theo dõi bằng radar kiểu cũ được phát triển lần đầu tiên vào những năm 50 của thế kỷ trước thay vì hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) tiên tiến hiện nay.

Mặc dù hệ thống GPS có thể không giúp vén màn bí ẩn của chiếc máy bay MH370 nhưng nó cũng sẽ cung cấp cho các nhà điều tra những manh mối tốt hơn về vị trí cuối cùng của chiếc máy bay mất tích, ông Thomas khẳng định.

“Có rất nhiều lý do tại sao các hãng hàng không và sân bay không thay đổi công nghệ của mình mà một trong những lý do chủ yếu là chi phí. Các công nghệ thế hệ mới sẽ tiêu tốn của họ tới 70-80 tỷ USD”, ông Thomas cho biết.

Thân nhân những hành khách trên máy bay bật khóc khi nghe tin máy bay mất tích (Ảnh AP)
Thân nhân những hành khách trên máy bay bật khóc khi nghe tin máy bay mất tích (Ảnh AP)

Các chuyên gia cho rằng việc chiếc máy bay mất tích có thể gây áp lực mạnh mẽ lên các hãng hàng không và Chính phủ các nước buộc họ phải thay đổi cách thức theo dõi máy bay, bao gồm cả các thủ tục chuyển giao việc giám sát giữa các nước.

Máy bay MH370 đã biến mất sau khi kết thúc liên lạc với đài kiểm soát không lưu Malaysia và không hề liên lạc với đài kiểm soát không lưu Việt Nam theo đúng quy trình.

Các vấn đề pháp lý quá phức tạp

Hơn thế nữa, nếu không thể tìm ra chiếc máy bay này, các quan tòa sẽ phải đau đầu với các vấn đề pháp lý liên quan. Việc không có dấu vết nào của chiếc máy bay này để điều tra sẽ khiến cho việc xác định xem liệu ai sẽ là người chịu trách nhiệm về việc chiếc máy bay mất tích: hãng hàng không, nhà sản xuất máy bay hay các bên khác, là cực kỳ khó khăn.

“Hệ thống luật pháp liên quan đến hàng không quốc tế chưa thể bao quát được việc một chiếc máy bay biến mất hoàn toàn. Cho đến nay chúng ta vẫn không có một công cụ nào để giải quyết vấn đề này”, Brian Havel, một giáo sư Luật và G-iám đốc Học viện Luật Hàng không Quốc tế tại Đại học DePaul tại Chicago cho biết.

Những thông điệp cầu mong những người trên máy bay MH370 sẽ trở về an toàn (Ảnh AP)
Những thông điệp cầu mong những người trên máy bay MH370 sẽ trở về an toàn (Ảnh AP)

Ngoài ra, thân nhân của những hành khách trên máy bay sẽ là những người chịu hậu quả nặng nề nhất nếu việc tìm kiếm thất bại.

“Trong bất kỳ trường hợp tai nạn nào, vấn đề quan trọng nhất đối với các thân nhân chính là việc phải biết rõ nguyên do xảy ra tại nạn. Trong trường hợp máy bay MH370 việc này sẽ cực kỳ khó khăn vì chúng ta có quá ít thông tin”, Kevin Tso, Giám đốc Điều hành Cơ quan Hỗ trợ Nạn nhân của New Zealand tham gia vào việc tư vấn cho thân nhân của 2 hành khách New Zealand trên chiếc máy bay mất tích cho biết./.

Trần Khánh

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast