Siêu bão Neoguri sắp đổ bộ, Nhật Bản nâng mức cảnh báo lên cao nhất

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cảnh báo, bão Neoguri có thể làm sống lại ký ức kinh hoàng về thảm họa kép động đất, sóng thần năm 2011.

Theo AFP, cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) ngày 7/7 đã đưa ra mức cảnh báo cao nhất đối với siêu bão Neoguri đồng nghĩa với việc cơn bão này có thể gây thiệt hại cực lớn về người và của.

Mưa lớn đã bắt đầu xuất hiện ở Fukuoka hôm 7/7 (Ảnh: Kyodo)
Mưa lớn đã bắt đầu xuất hiện ở Fukuoka hôm 7/7 (Ảnh: Kyodo)

JMA cho biết, bão Neoguri sẽ trở thành cơn bão siêu mạnh khi chính thức đổ bộ vào đảo Kyushu trong ngày 8/7. Các chuyên gia khí tượng nhận định, bão Neoguri rất mạnh và có thể là một trong những cơn bão mạnh nhất trong nhiều thập kỷ qua tại Nhật Bản.

Siêu bão được mô tả là “mạnh nhất trong nhiều thập kỷ” đang hướng đến phía Bắc của Nhật Bản. Cơn bão này được dự đoán sẽ quét qua đảo Okinawa mang theo mưa lớn và gió giật mạnh trước khi đổ bộ vào Kyushu - hòn đảo nằm ở phía Tây Nam và là một trong 4 đảo chính của Nhật Bản.

JMA cho biết, cơn bão đang ở phía Nam Okinawa nhưng đang di chuyển về hướng Tây Bắc với tốc độ 25km/giờ.

Cơ quan này cũng đưa ra cảnh báo, khi quét qua Okinawa, siêu bão Neoguri có thể gây ra những cơn sóng cao tới 14m. Sức ảnh hưởng của Neoguri cũng rất lớn khi bao phủ một vùng có bán kính tới 500 km, đồng thời có khả năng gây ra lũ lụt, sạt lở đất.

Lo ngại ảnh hưởng của cơn bão, Bộ chỉ huy căn cứ quân sự Kadena, một trong những căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ tại Okinawa đã ra lệnh sơ tán một số máy bay của nước này đến nơi an toàn.

Ông James Hecker, chỉ huy phi đội 18 của Mỹ ở Nhật Bản nói: “Chúng tôi không thể lường trước được sức mạnh và sự nguy hiểm của cơn bão khi nó đổ bộ vào Okinawa. Nó được dự báo là cơn bão mạnh nhất trong vòng 15 năm qua ở Nhật Bản. Vì vậy, hãy chuẩn bị một cách tốt nhất”.

Điều này là hoàn toàn có cơ sở khi một quan chức của Cơ quan khí tượng Nhật Bản cảnh báo rằng, sức tàn phá ghê gớm của bão Neoguri có khả năng làm sống lại những ký ức kinh hoàng về thảm họa kép động đất – sóng thần hồi năm 2011.

Trong một cuộc họp báo tối 7/7, Giám đốc Cơ quan khí tượng Nhật Bản Satoshi Ebihara nói: “Gió mạnh và sóng cao sẽ gây nguy hiểm nghiêm trọng tới khu vực đảo Miyako. Mọi người nên hạn chế ra khỏi nhà... sơ tán nếu cần thiết trước khi bão đổ bộ và thực hiện các biện pháp tự bảo vệ”.

Theo AFP, trong ngày 7/7, vùng Kyushu ở cực tây nước Nhật đã hứng chịu nhiều cơn mưa lớn đầu tiên. Trong khi đó, NHK đưa tin đến nay đã có 87.000 người được sơ tán đến nơi trú ẩn an toàn.

Bộ trưởng phụ trách ứng phó thiên tai Nhật Keiji Furuya tuyên bố: “Tôi kêu gọi lãnh đạo mọi tỉnh thành không nên do dự trong việc đưa ra cảnh báo sơ tán”./.

Theo Hùng Cường/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast