“Snowden 2.0” tiết lộ thông tin gây sốc của Mỹ

Tài liệu được Jeremy Scahill cùng nhóm đồng nghiệp công bố cho thấy có đến 90% nạn nhân trong các cuộc không kích của Mỹ đều không phải là mục tiêu được nhắm đến.

“Snowden 2.0” tiết lộ thông tin gây sốc của Mỹ ảnh 1

Jeremy Scahill, nhà báo điều tra và đồng sáng lập The Intercept - Ảnh: Huffington Post

Theo tờ Huffington Post ngày 15-10, tài liệu trên mang tên “The Drone Papers”, được công bố dựa trên thông tin bị rò rỉ từ mạng lưới tình báo bí mật của Mỹ, và được cơ quan tập trung dữ liệu về hoạt động quân sự của Mỹ ở các nước Trung Đông là The Intercept công bố trên trang web của họ ngày 15-10.

Trước đó, “người thổi còi” Scahill - nhà báo điều tra, đồng sáng lập The Intercept cùng hai nhà sáng lập The Intercept là Glenn Greenwald và Laura Poitras cũng từng có liên quan mật thiết đến vụ rò rỉ thông tin mật từ Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ của Edward Snowden năm 2013.

Jeremy Scahill cho biết ông quyết định công bố các tài liệu này bởi ông tin rằng công luận có quyền được hiểu quá trình người ta bị đưa vào danh sách giết chóc hay ám sát theo mệnh lệnh cấp cao nhất từ Chính phủ Mỹ.

Theo đó, quá trình này được bắt đầu với việc lựa chọn mục tiêu và đưa quyết định chỉ huy đến tổng thống, người đưa ra lệnh không kích cuối cùng.

Bản tài liệu cũng cho thấy các cuộc không kích do máy bay không người lái thực hiện thường được tiến hành dựa trên những thông tin tình báo không đầy đủ và không đáng tin cậy.

Bên cạnh đó, bản tài liệu cũng cung cấp nhiều thông tin gây choáng váng về các hoạt động quân sự của Mỹ ở Yemen, Somalia và Afghanistan trong 5 tháng gần đây, nơi có đến 90% nạn nhân thiệt mạng trong các cuộc không kích đều không phải là những mục tiêu đã định.

“The Drone Papers” cũng lên án việc Chính phủ Mỹ theo dõi và thu thập thông tin từ người dân, sau đó “gây ra cái chết cho họ mà không có thông báo gì”.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast