Snowden sẵn sàng ngồi tù để được về Mỹ

Trong một cuộc phỏng vấn trên BBC Panorama, cựu nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) từng gây sóng gió Edward Snowden cho hay sẵn sàng ngồi tù theo thỏa thuận với chính phủ Mỹ để được hồi hương.

Snowden sẵn sàng ngồi tù để được về Mỹ ảnh 1

Edward Snowden.

Theo tờ The Guardian, trong cuộc phỏng vấn trên, Snowden cho biết “dĩ nhiên” anh sẵn sàng ngồi tù để được quay về Mỹ và sự thật là Snowden đã “tình nguyện” ngồi tù. “Tôi đã nhiều lần thông báo với chính phủ Mỹ về việc tình nguyện ngồi tù. Điều mà tôi sẽ không làm là không cản trở những người cố làm điều đúng đắn trong những tình huống khó khăn”, Snowden nói.

Tuy nhiên, theo Snowden, Bộ Tư pháp Mỹ vẫn chưa phản hồi lại đề nghị trên của anh.

Lần đầu tiên cái tên Snowden xuất hiện trên truyền thông thế giới là vào năm 2013 sau khi anh tiết lộ về mạng lưới giám sát điện tử khổng lồ của NSA, nhắm vào các thiết bị liên lạc và nội dung online của cả người nước ngoài lẫn công dân Mỹ. Snowden sau đó đã đến Hong Kong trước khi tìm được đường đến Nga và được phép tị nạn ở đó đến thời điểm này.

Cũng trên BBC, khi được hỏi ý kiến về số phận của Snowden, Michael Hayden, cựu nhân viên cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) và cựu giám đốc NSA nói: “Tôi cho là cậu ta sẽ chết ở Moskva. Cậu ta sẽ không trở lại quê nhà”.

Mỹ đã kêu gọi Snowden trở lại quê hương để đối mặt với các tội danh theo Luật Tình báo. Nếu bị kết án, Snowden có thể ngồi tù 30 năm. Trong năm qua, Snowden và các luật sư cho biết cựu nhân viên phân tích này sẵn sàng về Mỹ nếu được tham dự một phiên tòa xét xử công bằng.

Theo RT/TTXVN

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast