Syria: Bệnh viện nhi bị không kích, ít nhất 50 người chết

Đặc phái viên LHQ về Syria, Staffan de Mistura rằng thảm họa nhân đạo đang diễn ra tại Aleppo, Syria.

syria benh vien nhi bi khong kich it nhat 50 nguoi chet

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura. (Ảnh: UN)

Theo đó, một cuộc không kích vào bệnh viên nhi tại Syria làm ít nhất 50 người thiệt mạng trong những ngày gần đây đang khiến cho các tổ chức nhân đạo cũng như Liên Hợp Quốc buộc phải cảnh báo về tình hình ngày càng trở nên tệ hại ở quốc gia Trung Đông.

Ông Staffan de Mistura hôm qua (28/4) cũng bày tỏ quan ngại rằng tiến trình tìm kiếm hòa bình cho Syria đang đứng bên bờ vực của sự sụp đổ nghiêm trọng, trong bối cảnh căng thẳng và bạo lực leo thang hiện nay.

Theo Pablo Marco – người điều hành tổ chức Bác sĩ Không biên giới ở Trung Đông, bệnh viện nhi Al Quds nằm trong một khu phố do lực lượng nổi dậy nắm giữ tại Aleppo bị trúng tên lửa từ một chiến đấu cơ hôm 27/4 vừa qua, làm ít nhất 50 người thiệt mạng. Ít nhất 6 người trong số này là y bác sĩ bệnh viện, theo ông Marco, và đó vẫn chưa phải là số người thiệt mạng cuối cùng.

Ông Marco nói: “Chúng tôi không thể chắc chắn ai là người chịu trách nhiệm về cuộc tấn công này.”

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kịch liệt lên án vụ tấn công và hướng sự chỉ trích vào chính phủ Syria. Hãng CNN của Mỹ dẫn lời ông Kerry trong một phát biểu: “Chúng tôi cảm thấy bị xúc phảm bởi các cuộc không kích tại Aleppo hôm 27/4, nhằm vào bệnh viện al Quds, nơi đang được hỗ trợ bởi tổ chức Bác sĩ Không biên giới và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, làm hàng chục người thiệt mạng, kể cả các bệnh nhi và nhân viên y tế”.

Trong khi đó, hãng thông tấn SANA của nhà nước Syria tuyên bố, các máy bay của quân đội chính phủ không thực hiện vụ tấn công nói trên, còn Bộ Quốc phòng Nga cho hay, họ không chịu trách nhiệm vụ tấn công đáng tiếc này.

Hãng CNN còn dẫn lời một quan chức quân đội Mỹ giấu tên, rằng các lực lượng Mỹ không hoạt động trong khu vực gần bệnh viện al Quds.

Cuộc không kích vào bệnh viện al Quds diễn ra trong bối cảnh, bạo lực không ngừng gia tăng tại Aleppo và một số thành phố khác ở miền bắc Syria, bất chấp những nỗ lực nhằm “đình chiến” đã và đang diễn ra trước đó.

Có ít nhất 148 thường dân thiệt mạng ở Aleppo trong vòng 6 ngày qua, theo Đài quan sát nhân quyền Syria. Đặc phái viên Liên Hợp Quốc De Mistura không ngừng kêu gọi Mỹ và Nga nỗ lực thúc đẩy nối lịa các cuộc đàm phán hòa bình, trong bối cảnh thỏa thuận ngừng bắn đang “ngàn cân treo sợi tóc”.

Theo Báo Giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast