Syria chĩa 500 tên lửa Scud về phía Israel

Quân đội Syria đã cảnh báo: "Nếu Damascus bị tấn công, Tel Aviv sẽ trở thành mục tiêu..."

Truyền thông Lebanon cho biết Syria đã triển khai khoảng 500 tên lửa Scud nhằm vào Israel trong bối cảnh truyền thông Mỹ đang “khua chiêng múa trống” về việc nước này chuẩn bị hành động quân sự nhằm vào Syria.

Nguồn tin trên cũng cho biết thêm rằng quân đội Israel đã đặt trong tình trạng báo động cao do lo sợ lực lượng của Tổng thống Assad đáp trả mạnh mẽ khi bị dồn vào chân tường.

Trong một diễn biến liên quan, quân đội Syria đã di chuyển nhiều tên lửa Scud và hàng chục bệ phóng từ một căn cứ phía bắc Damascus để tránh các cuộc tấn công có thể và sẵn sàng đáp trả nếu bị can thiệp quân sự.

Hãng Reuters dẫn lời các nhà ngoại giao tại Syria cho biết, các tên lửa trên được di chuyển từ chân núi Qalamoun - một trong những khu căn cứ quân sự mạnh nhất của Damacus - đến các địa điểm dự phòng và hạn chế việc tái triển khai tại khu vực miền trung, nơi mà lực lượng của Tổng thống Assad vẫn đang kiểm soát.

Trong khi đó, theo AFP, chỉ vài giờ sau khi các chuyên gia vũ khí hóa học Liên Hợp Quốc rời khỏi Syria, một quan chức an ninh của chính quyền Tổng thống Assad hôm nay nói rằng nước này đã sẵn sàng đối phó với một cuộc tấn công quân sự cũng như tiến hành trả đũa ‘bất cứ lúc nào”.

Từ sáng sớm 29/8, bộ phận trinh sát của lực lượng nổi dậy đã quan sát thấy sự di chuyển của rất nhiều tên lửa Scud. Tại khu vực Sở chỉ huy Lữ đoàn 155 của quân đội Syria, một đơn vị tên lửa được triển khai dọc hai bên đường cao tốc chính từ Damascus đến Homs.

Chỉ huy trưởng lực lượng phiến quân al- Sham Tahriri, Firas Bitar cho biết hai đơn vị tên lửa khác ở các huyện Qutaifa và Nasiriya cũng đã được di chuyển.

Nguồn tin trên nói rằng các cuộc tấn công của quân nổi dậy gần những trục đường chính đã cản trở cuộc di tản cơ sở vật chất cùng các phương tiện vũ khí của lực lượng quân đội và an ninh chính phủ.

Phía quân đội Syria không đưa ra lời bình luận gì thêm về sự cơ động lực lượng nói trên.

Trước đó, quân đội Syria đã cảnh báo rằng: "Nếu Damascus bị tấn công, Tel Aviv sẽ trở thành mục tiêu, và một cuộc chiến tranh toàn diện chống lại Syria sẽ ‘cấp giấy phép’ để tấn công Israel. Syria bị tấn công thế nào thì Israel cũng sẽ chịu hậu quả tương tự. Mỹ muốn làm suy yếu chính quyền Syria thì Israel cũng bất ổn".

Trong khi đó, các nguồn tin từ người dân và phe đối lập cho hay lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad dường như đã sơ tán phần lớn nhân viên khỏi các sở chỉ huy an ninh và quân sự tại trung tâm thủ đô Damascus để đề phòng trường hợp bị phương Tây tấn công./.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast