Syria đàm phán thất bại, các bên đổ lỗi cho nhau

Đàm phán thất bại do “lập trường giữa các bên là quá xa nhau và rất khó dung hòa”.

15 ngày sau thất bại đầu tiên, vòng đàm phán thứ 2 giữa Chính phủ Syria và phe đối lập trong khuôn khổ Hội nghị Geneva 2 diễn ra tại Thụy Sĩ cũng không đạt được bất kỳ bước tiến nào nhằm tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột kéo dài gần 3 năm qua.

Phát biểu với báo chí tại Geneva, Đặc phái viên chung Liên Hợp Quốc và Liên đoàn A Rab Lakhdar Brahimi đã buộc phải tuyên bố “hoàn toàn lấy làm tiếc” và xin lỗi người dân Syria khi hi vọng của họ đặt vào cuộc đàm phán này là quá lớn.

“Tôi nghĩ sẽ tốt hơn khi hai bên quay trở lại và thể hiện tinh thần trách nhiệm để biết liệu họ có muốn tiến trình đàm phán này tiếp tục hay không. Tôi cũng rất xin lỗi người dân Syria vì hi vọng họ đặt vào cuộc gặp là quá lớn, trong khi những gì diễn ra lại không như thế. Tôi xin lỗi vì đã qua 2 vòng đàm phán mà chúng tôi không thể làm được nhiều cho họ”, ông Brahimi nói.

Ông Brahimi (Ảnh: Reuters)
Ông Brahimi (Ảnh: Reuters)

Ông Brahimi cũng cho biết hiện chưa thể ấn định được thời điểm tổ chức vòng đàm phán thứ 3.

Theo ông Brahimi, lập trường giữa các bên là quá xa nhau và rất khó dung hòa. Chính phủ Syria cho rằng, vấn đề quan trọng nhất hiện này là chủ nghĩa khủng bố, trong khi phe đối lập cho rằng giải pháp duy nhất để chấm dứt xung đột là thành lập một chính phủ chuyển tiếp mà không có sự tham gia của ông ashar al-Assad.

Ông Brahimi cũng cho biết ông đã đề xuất thảo luận vấn đề bạo lực và chủ nghĩa khủng bố trước khi giải quyết vấn đề về chính phủ chuyển tiếp, song không được các bên chấp nhận.

Trong khi đó, cả chính phủ Syria và phe đối lập đều đổ lỗi cho nhau khiến dàm phán thất bại. Phát biểu ngay sau khi vòng đàm phán thứ hai vừa kết thúc, người phát ngôn phe đối lập Syria, Louay Safi, tuyên bố các cuộc đàm phán hòa bình mới về Syria sẽ chẳng đạt kết quả tích cực nếu Chính phủ nước này tiếp tục từ chối thảo luận về việc chuyển giao chính trị. Theo ông Safi một vòng đàm phán mà không đề cập đến kế hoạch này thì chỉ "lãng phí thời gian".

Về phần mình, trưởng đoàn đàm phán chính phủ Syria, Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Bachar Jafari cáo buộc phe đối lập không tôn trọng chương trình nghị sự, đồng thời khẳng định, các bên phải đạt được “tầm nhìn chung” về vấn đề bạo lực và khủng bố trước khi đề cập tới những vấn đề khác.

“Chúng tôi đã chấp nhận chương trình nghị sự mà phái viên quốc tế đưa ra. Tuy nhiên bất đồng nảy sinh khi phía bên kia đưa ra giải thích riêng của mình về chương trình này, kiểu như họ muốn nhanh chóng chuyển sang vấn đề về chính phủ chuyển tiếp trong khi vấn đề chống khủng bố vẫn chưa kết thúc”.

Đặc phái viên chung Liên Hợp Quốc và Liên đoàn A Rab Brahimi cho biết ông sẽ sớm trở lại New York, Mỹ để báo cáo với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon về kết quả vòng đàm phán này. Ông cũng hi vọng sẽ có một cuộc gặp với các Ngoại trưởng Nga và Mỹ để thảo luận thêm về những bước đi tiếp theo./.

Thu Hoài

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast