Syria đấu khẩu Thổ Nhĩ Kỳ vì vụ đánh bom đẫm máu

Chính quyền Damascus ngay lập tức đã lên tiếng về cáo buộc đứng sau các vụ đánh bom làm thiệt hại thường dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Một gia đình người tị nạn Syria ở thị trấn Reyhanli của Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters
Một gia đình người tị nạn Syria ở thị trấn Reyhanli của Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hôm qua bộ trưởng thông tin của Syria, ông Omran al-Zohbi, đã tổ chức họp báo (phát trên truyền hình quốc gia) nhấn mạnh chính quyền Damascus “không bao giờ thực hiện hành động như thế, không phải vì không có khả năng mà vì đó không phải là những giá trị mà Syria theo đuổi”. Không những thế, ông còn trả đũa các cáo buộc của phía Thổ Nhĩ Kỳ khi gọi Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan là “kẻ sát nhân cần từ chức”.

Theo Hãng tin AFP, vài giờ trước đó Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ trả đũa chính quyền Syria vì vụ đánh bom ở thị trấn Reyhanli gần biên giới Thổ - Syria. “Chúng tôi sẽ bắt giữ kẻ thủ ác và sẽ trả đũa” - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nhấn mạnh. Ông cho rằng không phải ngẫu nhiên khi vụ đánh bom xảy ra lúc quốc tế đang tăng cường các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết khủng hoảng Syria.

Hai bom xe nổ ở thị trấn Reyhanli hôm 11-5 đã cướp đi sinh mạng của 43 người và làm 100 người khác bị thương. Thị trấn này là một trong những địa điểm quân nổi dậy và người di tản Syria tập trung đông. Mới đây, Bộ trưởng nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Muammer Guler tuyên bố điều tra cho thấy các nhóm có liên quan đến chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và tình báo Syria đã thực hiện vụ đánh bom.

Reuters cho biết chính quyền Mỹ, Pháp, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đều đã lên án vụ đánh bom. Tổ chức đối lập Syria Liên minh quốc gia nhận định quân đội Syria đã thực hiện vụ đánh bom nhằm trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ vì việc ủng hộ phe đối lập Syria.

Liên Hiệp Quốc ước tính kể từ tháng 3-2011 đến nay, ít nhất 70.000 người Syria đã thiệt mạng.

Nguồn: Tuổi Trẻ Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast