Syria dọa đáp trả Israel nếu tiến hành không kích

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã cảnh báo Israel rằng nước này sẽ đáp trả bất kỳ cuộckhông kích nào trong tương lai, và ám chỉ một cuộc tấn công vào Cao nguyên Golan

Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình al-Manar.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình al-Manar.


Trong cuộc phỏng vấn với một kênh truyền hình Li-băng, ông Assad cho biết có "sức ép" nhằm mở một mặt trận quân sự chống lại Israel tại Cao nguyên Golan.

Tổng thống Assad cũng ám chỉ Syria có thể đã nhận được lô đầu tiên của một hệ thống phòng không hiện đại của Nga.

Israel đã cảnh báo rằng nước này xem các tên lửa Nga là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh.

Nhà lãnh đạo Syria đưa ra bình luận trên trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình al-Manar, vốn có quan hệ gần gũi với phong trào Hezbollah, một đồng minh của chính phủ Syria.

Israel đã tiến hành 3 cuộc không kích nhằm vào Syria để ngăn chặn việc vận chuyển vũ khí tiên tiến cho Hezbollah tại Li-băng.

"Có sức ép rõ ràng từ quần chúng nhằm mở một mặt trận kháng cự mới tại Cao nguyên Golan", ông Assad cho biết.

Israel đã kiểm soát Cao nguyên Golan kể từ cuộc chiến tranh năm 1967 và sáp nhập vùng lãnh thổ này vào năm 1981, trong một động thái chưa được cộng đồng quốc tế công nhận.

Đạn pháo của Syria đã rơi trúng các vị trí của Israel tại Cao nguyên Golan, mặc dù không rõ liệu chúng có phải nhằm vào các phiến quân ở khu vực biên giới hay không và Israel đã bắn hỏa lực đáp trả.

Syria và Israel đã ở trong tình trạng chiến tranh kể từ năm 1948, nhưng biên giới giữa 2 nước tương đối yên tĩnh trong những năm gần đây.

Tên lửa S-300 của Nga.

Các trích đoạn từ cuộc phỏng vấn với al-Manar được công bố trước khi cuộc phỏng vấn được phát sóng dẫn lời ông Assad rằng Syria đã nhận được lô đầu tiên của các tên lửa S-300 từ Nga.

Nhưng trong cuộc phỏng vấn, ông Assad chỉ nói: "Tất cả những gì chúng tôi đã nhất trí với phía Nga sẽ được thực thi, và một số trong đó đã được thực thi gần đây. Chúng tôi và Nga tiếp tục thực hiện các hợp đồng này".S-300 là một hệ thống tên lửa đất đối không mạnh có khả năng bắn hạ máy bay và tên lửa đạn đạo.
Trước cuộc phỏng vấn, bộ trưởng chính phủ Israel Silvan Shalom tuyên bố Israel sẽ "hành động" để đảm bảo rằng các vũ khí tiên tiến không tới tay các nhóm như Hezbollah, nhưng không cần thiết phải "kích động sự leo thang".

Sơ đồ tác chiến của hệ thống S-300.

"Syria đã có các vũ khí chiến lược trong nhiều năm, nhưng vấn đề nảy sinh khi các vũ khí này rơi vào tay của những kẻ khác và có thể được sử dụng để chống lại chúng tôi. Trong trường hợp đó, chúng tôi phải hành động", ông Shalom nói với đài phát thanh công cộng.

Trong cuộc phỏng vấn với al-Manar, ông Assad cũng cho biết Syria có thể tham gia một hội nghị hòa bình được Nga và Mỹ ủng hộ, nếu không có các điều kiện tiên quyết vô lý.

Nga, Mỹ và các quan chức Liên hợp quốc sẽ gặp nhau vào tuần tới tại Geneva để chuẩn bị cho một hội hòa bình về Syria vào tháng 6 tới.

An Bình
Theo BBC, AFP

Nguồn: Dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast