Tái khởi động đàm phán hòa bình Palestine-Israel

Vòng đàm phán sẽ chính thức tái khởi động vào ngày 30/7 tại thủ đô Washington của Mỹ.

Sau 3 năm bế tắc, tiến trình đàm phán hòa bình giữa Palestine và Israel sắp tới sẽ chính thức tái khởi động vào ngày 30/7 tại thủ đô Washington của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) tring cuộc đàm phán với Thủ tướng Israel, Netanyahu về hòa bình Trung Đông (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) tring cuộc đàm phán với Thủ tướng Israel, Netanyahu về hòa bình Trung Đông (Ảnh: AP)

Phát biểu ngày 27/7, một quan chức Palestine giấu tên cho biết dẫn đầu đoàn đàm phán bên phía Palestine là Trưởng đoàn Saeb Erakat trong khi trưởng đoàn Israel là Bộ trưởng Tư pháp Tzipi Livni. Theo truyền thông Israel, Bộ trưởng Livni sẽ được tháp tùng bởi phái viên cá nhân của Thủ tướng Benjamin Netanyahu là ông Yitzhak Molcho. Ngoài ra, cuộc gặp cũng sẽ có sự tham gia của quan chức chính phủ Mỹ. Các bên sẽ gặp mặt từ ngày 29/7 trong một bữa tối thân mật.

Trước đó, Bộ trưởng Phát triển khu vực Israel Silvan Shalom cho biết, vòng đàm phán mới có thể khởi động từ ngày 30, song thời gian và địa điểm cụ thể chưa được ấn định.

Ngày 25/7, báo "Haaretz" của Israel dẫn lời một số quan chức cấp cao của Jerusalem xác nhận cuộc gặp tại Washington sự kiến sẽ tập trung chủ yếu vào chương trình đàm phán, bao gồm các chủ đề đưa ra bàn thảo cũng như khung thời gian cụ thể.

Cùng ngày, truyền thông Israel đồng loạt đưa tin Jerusalem đang có kế hoạch phóng thích hơn 100 tù nhân người Palestine và Arab trong thời gian diễn ra đàm phán, dự kiến kéo dài từ 6 - 9 tháng.

Một nguồn tin cho biết Chính phủ Israel đang cân nhắc việc phóng thích "khoảng 80" tù nhân người Palestine. Trong khi đó, theo chương trình cuộc họp hàng tuần của Chính phủ Israel, ngày 28/7, Thủ tướng Netanyahu sẽ thảo luận với các Bộ trưởng về việc "phóng thích các tù nhân Palestine trong thời gian đàm phán./.

    Theo TTXVN

    Đọc thêm

    Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast