Taliban tấn công một căn cứ quân sự Mỹ tại Afghanistan

Ngày 12/5, phiến quân Taliban đã tiến hành hai cuộc tấn công nhằm vào sân bay quốc tế ở thủ đô Kabul của Afghanistan và căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở gần thủ đô.

Cảnh sát Afghanistan. (Nguồn: Reuters)
Cảnh sát Afghanistan. (Nguồn: Reuters)

Đây được xem là hành động khai màn chiến dịch tấn công hàng năm của Taliban vào mùa Xuân.

Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết hai quả rocket đã rơi ngoài sân bay quốc tế Kabul vốn được canh phòng rất nghiêm ngặt, song không gây thương vong.

Trong khi đó, lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu cho biết bốn quả rocket cũng đã rơi trúng căn cứ quân sự Bagram của Mỹ ở gần thủ đô Kabul. Vụ tấn công này cũng không gây thương vong.

Cùng ngày, ba tay súng phiến quân đã xông vào một tòa nhà chính phủ ở tỉnh Nangahar, miền Đông Afghanistan, giết hại hai cảnh sát và hai nhân viên chính phủ, đồng thời làm 10 người bị thương. Ba tay súng này sau đó đã bị cảnh sát địa phương tiêu diệt.

Vụ đụng độ xảy ra chỉ vài giờ sau khi một quả bom phát nổ gần Cơ quan phòng cháy chữa cháy của thành phố Jalalabad - cách thủ đô Kabul 120km về phía Đông, khiến sáu người bị thương.

Trước đó, lực lượng Taliban ở Afghanistan tuyên bố bắt đầu "chiến dịch tấn công mùa Xuân" hàng năm, dọa sẽ tiến hành các cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào lực lượng nước ngoài trong mùa Hè cuối cùng trước khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kết thúc sứ mệnh chiến đấu kéo dài 13 năm qua tại chiến trường Tây Nam Á này.

Mục tiêu tấn công của Taliban là các căn cứ quân sự Mỹ, các đại sứ quán nước ngoài, các phái đoàn, phiên dịch viên, giới chức chính phủ và các chính trị gia.

Theo kế hoạch, khoảng 51.000 binh sỹ NATO sẽ rút khỏi Afghanistan vào cuối năm nay. Một số ít binh sỹ Mỹ có thể ở lại làm nhiệm vụ huấn luyện và chống khủng bố nếu Kabul và Washington ký kết hiệp định an ninh.

Trong một tuyên bố trên trang web, Taliban cảnh báo lực lượng này sẽ tiếp tục cuộc "thánh chiến" nếu vẫn còn binh sỹ nước ngoài đồn trú.

Taliban cũng tuyên bố sẽ tiến hành các hoạt động chống phá cuộc bầu cử tổng thống vòng hai dự kiến diễn ra vào đầu tháng tới ở Afghanistan.

Trước đó, Taliban cũng tuyên bố sẽ phá hoại vòng bầu cử đầu tiên, diễn ra hôm 5/4, song không có một cuộc tấn công lớn nào xảy ra trong chiến dịch bầu cử cũng như vào ngày bầu cử./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast