Taliban thảm sát 126 người ở trường học Pakistan

Ít nhất 126 người, trong đó có hơn 100 trẻ nhỏ, thiệt mạng trong cuộc đột kích của Taliban vào ngôi trường do quân đội quản lý ở miền bắc Pakistan.

Taliban thảm sát 126 người ở trường học Pakistan ảnh 1

Người bị thương được chuyển tới bệnh viện. Ảnh: AP

Ít nhất 126 người thiệt mạng và 122 người bị thương trong cuộc tấn công sáng nay của Taliban vào một trường học ở Pakistan, ông Bahramand Khan, giám đốc thông tin thuộc văn phòng thủ hiến tỉnh cho biết. Vị quan chức cho hay hơn 100 người chết là học sinh. "Con số có thể tăng lên", Reuters dẫn lời ông này nói.

Cuộc đột kích xảy ra sáng nay tại trường học do quân đội quản lý ở thành phố Peshawar, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, miền bắc Pakistan, nơi đang có khoảng 500 học sinh. 5 hoặc 6 phiến quân mặc đồng phục an ninh đã vào ngôi trường, các quan chức cho hay. Những tiếng súng và tiếng nổ vang lên khi lực lượng an ninh bao vây khu vực.

Quân đội cho biết nhiều học sinh được sơ tán nhưng không nói con số cụ thể. "Thủ hiến tỉnh Khyber Pakhtunkhwa nhận được thông tin từ các quan chức quân đội rằng các trẻ em đang bị bắt làm con tin", Reuters dẫn lời Inayatullah Khan, quan chức chính quyền địa phương, cho biết. Hiện chưa rõ bao nhiêu người đang bị bắt làm con tin.

Một phát ngôn viên của phiến quân Taliban cho biết chúng thực hiện vụ tấn công nhằm đáp trả các hoạt động của quân đội. Hàng trăm tay súng Taliban được cho là đã thiệt mạng trong một đợt tấn công quân sự gần đây ở vùng Bắc Waziristan và Khyber.

"Những người đánh bom tự sát của chúng tôi đã vào trường. Họ được chỉ thị không làm hại lũ trẻ, mà nhằm vào những binh sĩ", Reuters dẫn lời Muhammad Umar Khorasani, phát ngôn viên của Taliban, nói. Tuy nhiên, những tên phiến quân này coi các học sinh lớn tuổi hơn tại trường là các mục tiêu chính đáng trong cuộc đột kích.

Taliban tuyên bố chúng nhằm vào ngôi trường vì chính phủ đã nhằm vào gia đình của chúng cùng những người phụ nữ trong chiến dịch quân sự. "Chúng tôi muốn chúng phải cảm thấy nỗi đau", Khorasani nói.

Taliban thảm sát 126 người ở trường học Pakistan ảnh 2
Quân đội Pakistan bao vây trường học. Ảnh: Reuters

Đài truyền hình địa phương Geo TV dẫn lời một nhân viên trong trường và một học cho biết những kẻ tấn công đã tiến vào khu giảng đường của Trường Quân đội Công lập, nơi một nhóm quân nhân đang huấn luyện sơ cứu cho học sinh.

Theo AFP, ngôi trường bị tấn công thuộc Hệ thống Các trường và Cao đẳng Quân đội Công lập, điều hành 146 ngôi trường dành cho con em quân nhân và dân thường ở khắp Pakistan. Độ tuổi các học sinh nằm trong khoảng từ 10 đến 18.

Mudassir Awan, một nhân viên trong trường, cho biết ông nhìn thấy 6 hoặc 7 kẻ tấn công. "Ngay khi tiếng súng xuất hiện, chúng tôi chạy về phía lớp học của mình", Awan nói. "Chúng xông vào từng lớp học và sát hại trẻ em".

Người dân địa phương kể lại rằng họ còn nghe thấy tiếng la hét của các học sinh và giáo viên. Hiện vẫn chưa rõ phiến quân Taliban xâm nhập vào cơ sở này như thế nào. Những người bị thương đã được chuyển lên xe cứu thương đưa tới bệnh viện gần đó.

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif hôm nay lên án vụ tấn công và tuyên bố "sẽ không thể dung thứ cho những kẻ đứng sau hành động tàn ác này", tờ Express Tribune cho hay.

Taliban đang muốn lật đổ chính quyền Pakistan và thiết lập nhà nước Hồi giáo hà khắc. Nhóm phiến quân này từng tuyên bố tăng cường các cuộc tấn công để đáp trả những hoạt động quân sự nhằm vào lực lượng nổi dậy ở các khu vực bộ lạc.

Chúng từng tấn công các lực lượng an ninh, căn cứ quân sự và sân bay nhưng hiếm khi nhằm vào các mục tiêu dân sự không có ý nghĩa quan trọng về hậu cần. Hồi tháng 9/2013, một vụ tấn công nhằm vào một nhà thờ ở Peshawar làm hàng chục người, trong đó có nhiều trẻ em, thiệt mạng.

Taliban hình thành đầu thập niên 1990 ở miền bắc Pakistan, sau khi quân đội Liên Xô rút khỏi Afghanistan. Kể từ đó, phong trào này trở thành lực lượng mạnh có thế lực thống trị ở Afghanistan. Tại những nơi Taliban hoành hành, chúng áp đặt luật hà khắc của Hồi giáo như xử tử công khai những người phạm tội giết người hoặc ngoại tình, chặt chân tay những người mắc tội ăn cắp. Đàn ông phải để râu và đàn bà phải mặc burka che kín từ đầu đến chân.

Trong những năm gần đây, chúng đã tiến hành nhiều cuộc tấn công quy mô lớn vào Kabul.

Peshawar là một thành phố có hơn 3 triệu dân nằm gần đèo Khyber, tuyến đường nối Pakistan với Afghanistan. Trong những năm quân đội Liên Xô hiện diện ở Afghanistan thập niên 1980, đây là nơi dân di cư tìm đến trú ẩn, và nơi này dần trở thành một căn cứ địa của các chiến binh Afghanistan.

Theo thông báo của quân đội Pakistan trên tài khoản mạng xã hội Twitter, 4 phiến quân Taliban đã bị tiêu diệt tại trường. Lực lượng quân sự đang tiếp tục tìm kiếm những tay súng còn lại. "Hoạt động dò quét khu vực còn lại vẫn đang tiếp diễn", quân đội viết. Lực lượng đặc nhiệm cũng vừa giải cứu được thêm hai trẻ em và hai nhân viên trường.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast