Tân Giám đốc FBI Christopher Wray là ai

Với số phiếu áp đảo 92-5, Thượng viện Mỹ đêm 1/8 đã phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Christopher Wray làm Giám đốc FBI thay thế ông James Comey.

Được ủng hộ gần như tuyệt đối

Fox News dẫn lời Thượng nghị sĩ Chuck Grassley, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ, tuyên bố: “Tôi rất hài lòng về sự ủng hộ của Thượng viện đối với việc bổ nhiệm ông Christopher Wray làm Giám đốc FBI.

tan giam doc fbi christopher wray la ai

Ông Christopher Wray tuyên thệ trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ về việc phê chuẩn ông làm Giám đốc FBI. Ảnh: Reuters

Ông Christopher Wray có đầy đủ năng lực, cá tính và lòng quyết tâm sắt đá để điều hành một cơ quan thực thi pháp luật một cách công tâm, điều mà chúng ta rất cần ở một Giám đốc FBI.

Danh tiếng của FBI đã bị phủ bóng bởi các vụ lộn xộn gần đây, nhưng tôi hy vọng rằng, việc phê chuẩn ông Christopher Wray làm Giám đốc FBI sẽ mở ra một trang mới sán lạn hơn cho cơ quan thực thi pháp luật hàng đầu của nước Mỹ”.

“Tôi rất hài lòng khi biết rằng, ông Christopher Wray là người có đủ năng lực và tính độc lập cần thiết để dẫn dắt FBI”, Thượng nghị sĩ bang California Dianne Feinstein- người đứng đầu phe Dân chủ tại Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ cũng lên tiếng ca ngợi tân Giám đốc FBI.

Cũng theo lời bà Dianne Feinstein: “Ông Christopher Wray là người có sức mạnh và lòng quyết tâm đứng lên chiến đấu vì lẽ phải ngay trong những thời điểm gian khó nhất. Chúng ta cần những người lãnh đạo có xương sống bằng thép chứ không phải là những người có đầu gối yếu ớt. Tôi hy vọng rằng ông Christopher Wray sẽ cho thấy sự lựa chọn của chúng tôi là xác đáng”.

Dù vậy, Thượng Nghị sĩ đảng Dân chủ Amy Klobuchar vẫn lên tiếng cảnh báo: “Giờ là thời điểm hết sức khó khăn để đảm nhiệm công việc này. Như chúng ta đã biết, vị Giám đốc FBI tiền nhiệm đã bị sa thải do liên quan đến các vụ điều tra nhằm vào Nga. Nhiều quan chức khác trong Chính phủ Mỹ cũng bị sa thải chỉ trong vòng vài tháng qua”.

Trước đó, trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ, ông Christopher Wray cam kết sẽ thực thi nhiệm vụ của mình một cách công tâm “và không để công việc của mình bị tác động bởi bất kỳ sức ép từ đảng phái nào.

“Tôi tin tưởng chắc chắn rằng đó chính là cách duy nhất để thực thi công việc này. Tôi sẽ đảm bảo tính độc lập cao nhất cho FBI. Điều hành công việc tại FBI một cách trung thực và tuân thủ tuyệt đối Hiến pháp”.

Trưởng thành từ ngành luật

Tân Giám đốc FBI hiện đang làm việc tại hãng luật King & Spalding- nơi ông trở thành một đối tác từ năm 2005. Ông là người điều hành Nhóm Các vấn đề Đặc biệt và Thực thi Các vụ Điều tra của Chính phủ Mỹ tại hãng luật này.

Một trong những “điểm sáng” trong khi hành nghề luật của ông Christopher Wray là việc ông từng đại diện cho Thống đốc bang New Jersey Chris Christie- một người bạn thân của Tổng thống Donald Trump- trong vụ điều tra liên quan đến việc đóng cửa các làn đường trên Cầu George Washington (gọi tắt là vụ Bridgegate).

Trong vụ này, 2 cựu trợ lý của ông Chris Christie từng bị kết tội lên kế hoạch đóng cửa các làn đường trên Cầu George Washington nhằm trừng phạt một Thị trưởng của Đảng Dân chủ có quan điểm chống lại Thống đốc bang New Jersey Chris Christie.

Trước đó, từ năm 2003-2005, ông Christopher Wray là trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ phụ trách các vấn đề hình sự dưới thời Tổng thống George W. Bush. Ông Christopher Wray cũng là một thành viên trong nhóm công tác của Tổng thống Mỹ điều tra các vụ lừa đảo của các tập đoàn của Mỹ, trong đó có Enron.

Theo Hồ sơ tại Bộ Tư pháp, ông Christopher Wray tốt nghiệp Đại học Yale vào năm 1989. Trong 2 năm 1992-1993, ông là thư ký cho Thẩm phán Tòa Phúc thẩm số 4 J. Michael Luttig. Từ năm 1993-1997, ông là cộng sự tại hãng luật King & Spalding. Sau đó, từ năm 1997-2001, ông là trợ lý Chưởng lý bang Geogia.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast