Tân Thủ tướng Australia Tony Abbott tuyên thệ nhậm chức

Chính phủ của ông Tony Abbott sẽ bắt tay vào công việc ngay lập tức.

Ngày 18/9, tân Thủ tướng Australia Tony Abbott đã tuyên thệ nhậm chức tại Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Canberra trước sự chứng kiến của Toàn quyền Australia Quentin Bryce.

Sau lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Tony Abbott đã chính thức trở thành Thủ tướng Australia (Ảnh: BBC)

Sau lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Tony Abbott đã chính thức trở thành Thủ tướng Australia (Ảnh: BBC)

Ông Tony Abbott sẽ kế nhiệm ông Kevin Rudd, trở thành Thủ tướng thứ 28 trong lịch sử Australia. Việc ông Abbott lên cầm quyền cũng đánh dấu chiến thắng của liên minh đảng Tự do - Quốc gia, chấm dứt 6 năm cầm quyền của Công đảng.

Với cương lĩnh tranh cử loại bỏ thuế đánh vào lượng khí thải carbon, tạo thêm nhiều việc làm và theo đuổi chính sách cứng rắn với người nhập cư, liên minh bảo thủ của ông Abbott đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ngày 7/9.

Trong buổi lễ nhậm chức, ông Abbott tuyên bố: “Ngay hôm nay không chỉ là một ngày lễ mà còn là một ngày hành động. Người dân Australia mong đợi chúng tôi bắt tay ngay vào công việc và đó chính là những gì Chính phủ sẽ thực hiện”.

Cùng ngày, các tân bộ trưởng trong Chính phủ cũng tham gia tuyên thệ nhậm chức. Nội các mới của Australia gồm 19 thành viên, trong đó, duy nhất chỉ có một người là nữ giới, là Bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop.

Theo ông Abbott, ưu tiên hàng đầu của nội các mới là chuẩn bị dự thảo luật bãi bỏ thuế carbon, dừng việc cho Tập đoàn Tài chính Năng lượng sạch nhận các khoản vay không phục vụ mục đích thương mại và triển khai Chiến dịch Bảo vệ Biên giới.

Ông Abbott tuyên bố: “Ngay khi tôi quay trở về văn phòng sau buổi lễ tuyên thệ nhậm chức, tôi sẽ hướng dẫn các cơ quan chức năng chuẩn bị các thủ tục pháp lý để bãi bỏ thuế carbon”.

Thay vì đánh thuế, ông Abbott có dự định sẽ giới thiệu một kế hoạch “hành động trực tiếp”. Theo đó, Chính phủ sẽ cung cấp các gói trợ cấp cho nông dân và các doanh nghiệp để họ giảm lượng khí thải phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tân Thủ tướng Australia cũng cam kết ngăn chặn dòng người nhập cư đến nước này từ Indonesia. Các chính sách mới về người tị nạn của Australia sẽ có hiệu lực ngay trong ngày 18/9.

Trong buổi lệ nhậm chức, Toàn quyền Austrlia Quentin Bryce nhấn mạnh trách nhiệm to lớn của ông Tony Abbott trên cương vị thủ tướng, đồng thời chúc ông đạt được những điều tốt đẹp nhất./.

Cường Trần (theo BBC)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast