Tân Thủ tướng Canada tuyên bố rút máy bay chiến đấu khỏi Syria và Iraq

Chỉ vài giờ sau khi thắng cử, tân Thủ tướng Justin Trudeau đã tuyên bố Canada sẽ rút toàn bộ máy bay chiến đấu khỏi Syria và Iraq.

Theo Reuters, tuyên bố này được ông Trudeau đưa ra đêm 20/10 khi Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi điện chúc mừng.

Trước đó, trong cương lĩnh tranh cử của mình, lãnh đạo Đảng Tự do Trudeau đã cam kết sẽ rút các máy bay ném bom CF-18 của nước này khỏi các chiến dịch không kích IS tại Iraq và Syria do Mỹ khởi xướng.

Tân Thủ tướng Canada tuyên bố rút máy bay chiến đấu khỏi Syria và Iraq ảnh 1

Tân Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh Sputnik News

Ngoài ra, ông Trudeau cũng tuyên bố, nếu thắng cử, chính quyền do ông lãnh đạo sẽ xem xét việc ủng hộ các lực lượng địa phương tham gia chiến đấu chống IS tại 2 nước nói trên và Canada sẽ chú tâm vào việc tăng cường viện trợ nhân đạo.

Hồi đầu năm 2015, Đảng Tự do cũng đã phản đối quyết liệt đề xuất của Đảng Bảo thủ cầm quyền lúc đó của Thủ tướng Stephen Harper rằng Canada sẽ gia hạn các hoạt động quân sự của nước này tại Iraq và Syria.

Cũng trong ngày 20/10, khi được hỏi về việc liệu Mỹ có lo ngại rằng Chính phủ mới tại Canada sẽ không ủng hộ chính sách ngoại giao của Mỹ liên quan đến sự hiện diện của IS tại Afghanistan hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby tuyên bố: “Đây là quyết định mà người dân, các nhà lập pháp và Thủ tướng Canada phải đưa ra”.

Tuy nhiên, ông Kirby cũng không quên nhắc nhở rằng: “Chúng tôi đã kề vai sát cánh với các lực lượng của Canada trong các chiến dịch tại Iraq và Afghanistan”./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast