Tân Tổng thư ký NATO thể hiện cách tiếp cận cứng rắn với Nga

Lập trường này cũng được xem là mạnh mẽ hơn so với lập trường đưa ra tại Hội nghị cấp cao NATO diễn ra hồi đầu tháng 9.

Tân Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stontenberg, ngày 5/10 thể hiện cách tiếp cận cứng rắn với Nga khi tuyên bố, liên minh quân sự này có thể triển khai lực lượng ở bất kỳ đâu nếu muốn.

Tân Tổng thư ký NATO thể hiện cách tiếp cận cứng rắn với Nga ảnh 1
Tân Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stontenberg

Điều này có thể làm thay đổi các thỏa thuận được ký sau Chiến tranh lạnh, vốn đang bị lung lay do cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Phát biểu trong chuyến thăm Ba Lan, ông Stontenberg, người vừa nhậm chức hồi giữa tuần qua đã thể hiện cách tiếp cận cứng rắn hơn với Nga. Theo ông, tại cuộc họp cấp bộ trưởng vào năm tới, NATO sẽ quyết định vấn đề liên quan tới lực lượng phản ứng nhanh, tuy nhiên, ngay trước cả khi lực lượng này được thành lập, NATO cũng có một lực lượng quân đội mạnh mẽ và có thể triển khai ở bất kỳ đâu nếu muốn.

Tuyên bố này hoàn toàn khác với thông điệp mà ông Stontenberg nói trong ngày đầu nhậm chức, theo đó, NATO không tìm cách đối đầu với Nga và rằng, không có mâu thuẫn giữa một NATO mạnh mẽ và nỗ lực không ngừng để tạo lập một mối quan hệ mang tính xây dựng với Nga.

Lập trường này cũng được xem là mạnh mẽ hơn so với lập trường đưa ra tại Hội nghị cấp cao NATO diễn ra hồi đầu tháng 9. Tại hội nghị các nước đã quyết định thành lập một lực lượng phản ứng nhanh, có khả năng triển khai tại bất kỳ đâu trong vòng 48 tiếng. Khi đó NATO khẳng định sẽ không can thiệp quân sự vào Ukraine bởi nước này không phải là một nước thành viên, song sẽ tăng cường khả năng quốc phòng của các nước thành viên Đông Âu.

Theo Thu Hoài/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast