Tăng cường liên minh Nhật - Mỹ giúp ổn định Châu Á - TBD

Các quan chức Chính phủ Nhật Bản và Mỹ ngày 15/1 đã nhất trí rằng việc tăng cường liên minh giữa hai nước sẽ giúp ổn định hơn nữa khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Nobuo Kishi. (Nguồn: AP)
Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Nobuo Kishi. (Nguồn: AP)

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp tại Washington, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Nobuo Kishi cho biết ông và người đồng cấp Mỹ William Burns đã thảo luận về "nhiều vấn đề liên quan tới Trung Quốc," bao gồm cả Vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Bắc Kinh thiết lập trên biển Hoa Đông, trong cuộc gặp này.

ADIZ mà Trung Quốc thiết lập hồi cuối tháng 11 năm ngoái bao trùm cả quần đảo tranh chấp do Nhật Bản kiểm soát và gọi là Senkaku nhưng Bắc Kinh cũng nhận chủ quyền và gọi là Điếu Ngư. Mỹ từng khẳng định Senkaku nằm trong phạm vi bảo hộ của Hiệp ước an ninh Nhật-Mỹ.

Thứ trưởng Kishi không tiết lộ ông có thảo luận với người đồng cấp Mỹ về chuyến viếng đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi tháng trước hay không, động thái khiến hai nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc phẫn nộ đồng thời Mỹ bày tỏ thất vọng.

Theo ông Kishi, hiện Nhật Bản và Mỹ đang tìm kiếm biện pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ đồng minh giữa hai nước, và các quan chức Nhật Bản đã giải thích vấn đề trên với những người đồng cấp Mỹ ở "các cấp độ khác nhau.”

Tại cuộc gặp, Thứ trưởng Ngoại giao hai nước cũng nhất trí về sự cần thiết phải thúc đẩy hợp tác ba bên với Hàn Quốc để đối phó với chương trình hạt nhân và tên lửa tầm xa của Triều Tiên.

Hồi cuối tháng 12/2013, nhân dịp tròn một năm nhậm chức, Thủ tướng Abe đã viếng đền Yasukuni ở Tokyo. Ngôi đền này thờ các nạn nhân Nhật Bản thiệt mạng trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai, trong đó có một số tội phạm chiến tranh hạng A, vì vậy việc các quan chức Nhật Bản đến viếng đền này thường gây phản ứng từ Trung Quốc và Hàn Quốc vốn coi ngôi đền này là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản trong quá khứ./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast