Thái Lan ấn định thời gian bỏ phiếu luận tội ba chính trị gia

Hội đồng Lập pháp Quốc gia Thái Lan (NLA) cho biết, ngày 23/1 sẽ là ngày bỏ phiếu luận tội đối với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra và hai thành viên khác trong chính phủ của bà.

Thái Lan ấn định thời gian bỏ phiếu luận tội ba chính trị gia ảnh 1

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra

Theo đó, 3 cuộc bỏ phiếu riêng biệt sẽ được thực hiện để quyết định về việc luận tội đối với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, cựu Chủ tịch Hạ viện Somsak Kiatsuranon và cựu Chủ tịch Thượng viện Nikhom Wairatpanich.

Bà Yingluck đối mặt với cáo buộc xao nhãng trách nhiệm trong việc giám sát chương trình trợ giá gạo gây thất thoát lớn cho chính phủ, trong khi đó, ông Nikhom và ông Somak đối mặt với các cáo buộc sửa đổi điều lệ Hiến pháp năm 2007.

Phó Chủ tịch NLA, ông Surachai Liengboonlertchai cho biết, các thành viên NLA được phép gửi câu hỏi tới các ủy ban trung lập. Những câu hỏi dành cho ông Somsak và ông Nikhom phải gửi trước chiều 12/1 và những câu hỏi dành cho bà Yingluck phải gửi trước chiều 13/1.

Tiếp đó, ông Nikhom và ông Somsak sẽ bị thẩm vấn vào ngày 15/1 và bà Yingluck sẽ bị thẩm vấn vào ngày tiếp sau đó. Các báo cáo kết luận dành cho ba chính trị gia sẽ được lần lượt đưa ra trong ngày 21 và 22/1.

Ông Surachai dẫn lời Thủ tướng đương nhiệm Prayut Chan-o-cha cho rằng, luật pháp cần phải được tôn trọng và dù đúng hay sai đều phụ thuộc vào bằng chứng. Ông Surachai cho biết, NLA sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình một cách khách quan.

Trong khi đó, một nhóm gồm 38 cựu thượng nghị sỹ - những người ủng hộ việc sửa đổi Hiến pháp năm 2007 dự kiến có cuộc gặp trong ngày 14/1 để thảo luận các cách thức biện hộ nhằm chống lại các cáo buộc của Ủy ban chống tham nhũng quốc gia. Họ sẽ xuất hiện trước NLA để trình bày biện hộ vào ngày 21/1.

Diễn biến liên quan trước đó, ngày 9/1, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã có mặt trước Hội đồng Lập pháp Quốc gia (NLA) để giải trình trước các cáo buộc chống lại bà. Tại đây, bà Yingluck đã phủ nhận mọi cáo buộc, đồng thời cho rằng, chương trình giá gạo đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân và bà đã làm hết sức mình để hoàn thành chức trách của một Thủ tướng. Các thủ tục luận tội đối với cựu Chủ tịch Hạ viện Somsak Kiatsuranon và cựu Chủ tịch Thượng viện Nikhom Wairatpanich cũng được bắt đầu trước đó một ngày./.

Nguồn: Dantri

Theo P.G (theo Bangkok Post)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast