Thái Lan lên kế hoạch thành lập chính phủ và tổng tuyển cử

Chủ tịch Hội đồng Hòa bình và trật tự quốc gia (NCPO) của Thái Lan, Tướng Prayuth Chan-ocha (Pray-út Chan-ô-cha) tối 30/5 cho biết chính phủ lâm thời tại Thái Lan sẽ được thành lập trước tài khóa 2015 (bắt đầu vào tháng 10/2014), trong khi cuộc tổng tuyển cử dự kiến sẽ được tiến hành sau 15 tháng nữa.

Binh lính canh gác ngày 30/5 dọc những con đường đã bị phong tỏa quanh Tượng đài Chiến thắng ở Bangkok, nơi người biểu tình phản đối đảo chính tụ tập những ngày trước đó.
Binh lính canh gác ngày 30/5 dọc những con đường đã bị phong tỏa quanh Tượng đài Chiến thắng ở Bangkok, nơi người biểu tình phản đối đảo chính tụ tập những ngày trước đó.

Trong phát biểu đầu tiên trên truyền hình quốc gia sau cuộc đảo chính hôm 22/5 vừa qua, Tướng Prayuth khẳng định chính quyền quân sự không muốn nắm giữ quyền lực, song buộc phải hành động do Thái Lan bị sa lầy trong bế tắc chính trị quá lâu. Ông Prayuth nêu rõ cuộc đảo chính là nhằm chấm dứt bạo lực, khôi phục hòa bình và mang hạnh phúc trở lại với đất nước Thái Lan 67 triệu dân. Tướng Prayuth cho biết sau khi sứ mệnh trên được hoàn tất, quân đội Thái Lan sẽ trở lại với nhiệm vụ quân sự thông thường.

Tướng Prayuth cũng đưa ra một lộ trình và khung thời gian rõ ràng cho việc cải cách đất nước trước khi tiến hành tổng tuyển cử. Theo tờ "Bangkok Post" (Bưu điện Bangkok), giai đoạn một (dự kiến kéo dài trong 2-3 tháng) sẽ tập trung vào việc đảm bảo an ninh và hòa giải giữa các phe phái chính trị; trong giai đoạn hai (kéo dài ít nhất một năm), một hội đồng lâm thời sẽ được thành lập thông qua sự nhất trí của các chuyên gia chính trị; trong giai đoạn ba - đồng thời là giai đoạn cuối của lộ trình trên, một hội đồng quốc gia sẽ được thành lập và sẽ chọn ra Thủ tướng.

Tướng Prayuth đồng thời yêu cầu tất cả các phe phái tại Thái Lan hợp tác, chấm dứt sử dụng vũ lực và đối thoại để giải quyết bất đồng nhằm tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị trong nước.

Phản ứng trước tuyên bố của quân đội về việc chưa thể tổ chức bầu cử trong thời điểm hiện nay, Mỹ - đồng minh lâu năm của Thái Lan - cho rằng 15 tháng là thời gian trì hoãn quá dài. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho rằng biện pháp tốt nhất hiện nay là chính quyền quân sự Thái Lan "lên thời hạn tổng tuyển cử sớm và tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình bầu cử diễn ra toàn diện và minh bạch".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop ngày 31/5 cho biết nước này sẽ giảm bớt mức độ tương tác với quân đội Thái Lan. Tuyên bố của Ngoại trưởng Bishop nêu rõ: “Chính phủ Australia tiếp tục quan ngại nghiêm trọng về các hành động của quân đội ở Thái Lan. Do đó, Australia sẽ giảm bớt sự can dự với quân đội Thái Lan và sẽ hạ thấp mức độ tương tác với ban lãnh đạo quân đội. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét lại các hoạt động quốc phòng và các hoạt động song phương khác”.

Australia - nước có quan hệ ngoại giao hữu nghị với Bangkok trong hơn 60 năm qua - cũng tuyên bố hoãn 3 hoạt động đã được lên kế hoạch diễn ra trong những tuần tới ở Thái Lan, bao gồm 1 khóa huấn luyện về luật chiến dịch quân sự cho các sĩ quan Thái Lan và hai chuyến khảo sát, trong đó có một chuyến tham gia cuộc diễn tập huấn luyện chống khủng bố và một chuyến tham gia diễn tập huấn luyện chống thiết bị nổ tự tạo. Ngoài ra, Canberra cũng đã áp dụng cơ chế ngăn chặn các lãnh đạo đảo chính nhập cảnh Australia.

Trước đó, Mỹ cũng đã hủy tập trận quân sự với Thái Lan và một số chuyến thăm đã được lên kế hoạch của giới chức nước này tới Bangkok.

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast