Thế giới ngày qua: 46,5 triệu người dân Anh đi bỏ phiếu về Brexit

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 23/6.

the gioi ngay qua 46 5 trieu nguoi dan anh di bo phieu ve brexit

Dân Anh bỏ phiếu đi hay ở EU: Vào 13g ngày 23/6 (giờ Việt Nam), 46,5 triệu người dân Anh đã bắt đầu bỏ phiếu tại hơn 380 điểm trong cuộc trưng cầu ý dân về việc đi hay ở lại EU. Đây là lần trưng cầu ý dân thứ ba trong lịch sử nước Anh, bên cạnh đó cũng đánh dấu một cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử tồn tại 60 năm của Liên minh châu Âu (EU). Theo kế hoạch, các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 22h địa phương, tức 4h sáng 24/6 giờ Hà Nội. Công tác kiểm phiếu sẽ bắt đầu ngay sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa. Dự kiến kết quả kiểm phiếu sẽ được công bố sau 10h sáng ngày 24/6 theo giờ Hà Nội. (Ảnh: Cờ EU và cờ nước Anh. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua 46 5 trieu nguoi dan anh di bo phieu ve brexit

Nghị sỹ Mỹ biểu tình ngồi, đòi siết chặt kiểm soát súng đạn: Hàng chục Hạ nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ Mỹ ngày 22/6 đã biểu tình ngồi ngay tại trụ sở Hạ viện ở đồi Capitol để yêu cầu quốc hội, do Đảng Cộng hòa kiểm soát, hành động giải quyết nạn bạo lực súng đạn sau vụ thảm sát tại thành phố Orlando, bang Florida, hồi cuối tuần trước khiến 49 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương. Cuộc biểu tình do Hạ nghị sỹ Dân chủ John Lewis khởi xướng, diễn ra ngay sau khi chủ tọa phiên họp của Hạ viện Mỹ là Hạ nghị sĩ Cộng hòa Ted Poe tuyên bố hạ viện bắt đầu thời gian ngừng họp kéo dài tới ngày 5/7. Các nghị sĩ biểu tình hô to “không dự luật, không nghỉ” khi chủ tọa và các nhân viên rời khỏi phòng họp. Cuộc biểu tình của các hạ nghị sĩ Dân chủ đã nhanh chóng thu hút sự chú ý và tham gia của các thượng nghị sĩ Dân chủ ở phía bên kia đồi Capitol, nâng tổng số nghị sĩ tham gia biểu tình lên tới con số hơn 100. (Ảnh: Hạ nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ Mỹ biểu tình ngồi yêu cầu siết chặt kiểm soát súng đạn. Nguồn: Twitter)

the gioi ngay qua 46 5 trieu nguoi dan anh di bo phieu ve brexit

Triều Tiên từ chối nối lại đàm phán 6 bên: Ngày 23/6, một quan chức cấp cao của Triều Tiên tuyên bố nước này “không có ý định” nối lại cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân, bất chấp những lời kêu gọi của đồng minh Trung Quốc. Phát biểu trước báo giới, bà Choe Son Hui - vụ phó Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên - cho biết họ hiện "không nghĩ đến việc tham gia các cuộc đàm phán để thảo luận về việc phi hạt nhân hóa của Triều Tiên". "Trong bối cảnh các chính sách thù địch của Mỹ vẫn tồn tại, Triều Tiên không muốn nói về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên", AFP dẫn lời bà Choe Son Hui cho hay. Trong một diễn biến khác, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đêm 22/6 đã tổ chức một cuộc họp khẩn nhằm thảo luận về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên ở bờ biển phía Đông. (Ảnh: Vụ phó Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui tuyên bố các cuộc đàm phán 6 bên đã hoàn toàn thất bại. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua 46 5 trieu nguoi dan anh di bo phieu ve brexit

IS lần đầu phát tán video tuyển quân ở Philippines: Lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng – IS vừa phát tán đoạn video tuyên truyền việc tuyển quân tại Philippines và các nước láng giềng hôm 22/6. Bà Rita Katz, Giám đốc tổ chức tình báo SITE chuyên theo dõi họa động của IS, cho biết đoạn video vừa được phiến quân IS tung ra nhắm đến mục tiêu Philippines, với năm ngôn ngữ: Ả Rập, Anh, Philippines, Indonesia và Malaysia. Hình ảnh từ đoạn video cho thấy, những chiến binh thánh chiến người Philippines, Indonesia và Malaysia đã kêu gọi đồng hương của mình gia nhập hàng ngũ IS ở Syria. Đặc biệt, đối với những người không thể đến Trung Đông, nhóm này cũng đưa ra sự lựa chọn khác. Bà Katz cho biết, trong video, nhóm khủng bố đã tuyên bố: “Nếu bạn không thể đến Syria, hãy tham gia nhánh của tổ chức ở Philippines". Ngay sau khi đoạn video được công bố, Restituto Padilla, phát ngôn viên của quân đội Philippines, cảnh báo người dân không nên chia sẻ, phát tán đoạn video và nhấn mạnh đó là vô nhân đạo và độc ác. (Ảnh: Binh sĩ Iraq chụp ảnh cùng lá cờ của IS sau khi giành chiến thắng. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua 46 5 trieu nguoi dan anh di bo phieu ve brexit

Đức tiêu diệt kẻ xả súng, bắt hàng chục con tin tại rạp chiếu phim: Vào khoảng 15h chiều ngày 24/6, một người đàn ông có vũ trang xông vào rạp phim Kinopolis ở thành phố Viernheim, miền Tây nước Đức, cách thành phố Frankfurt khoảng 75 km về phía Nam, rồi nổ súng và cố thủ bên trong khi rạp phim đang có hàng chục người. Tin ban đầu cho biết có 20 - 50 người bị thương. Nhiều người được cho đã chạy ra khỏi rạp phim, trong khi đó hàng chục người khác bị bắt làm con tin. Cảnh sát có vũ trang đến hiện trường ngay sau đó. Tin mới nhất từ RT cho hay kẻ xả súng hiện đã bị tiêu diệt. Bộ Nội vụ bang Hessen cũng xác nhận tay súng đã bị bắn hạ. (Ảnh: Đặc nhiệm Đức tại khu vực xảy ra xả súng. Nguồn: RNF)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast