Thế giới ngày qua: Ả rập Xê út kéo dài năm thêm 11 ngày vì kinh tế chật vật

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 3/10.

the gioi ngay qua a rap xe ut keo dai nam them 11 ngay vi kinh te chat vat

Cử tri Colombia bác thỏa thuận hòa bình với du kích FARC: Tối 2/10 (rạng sáng 3/10 giờ Việt Nam), Cơ quan Thống kê Colombia thông báo, với 99,59% số phiếu được kiểm, 50,23% cử tri Colombia đã bác bỏ thỏa thuận hòa bình mới được ký kết giữa Chính phủ của Tổng thống Juan Manuel Santos và Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC).

Số người ủng hộ thỏa thuận được mô tả là lịch sử của đất nước chỉ đạt 49,76%. Đây là kết quả hoàn toàn bất ngờ với người dân Colombia và cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos cho biết Chính phủ không có phương án dự phòng và trong trường hợp người dân nói không với văn bản đã được ký kết, thỏa thuận sẽ bị hủy bỏ.

Phe phản đối thỏa thuận hòa bình, do các cựu Tổng thống Andrés Pastrana và Alvaro Uribe đứng đầu, cho rằng văn bản đạt được giữa Chính phủ và FARC sẽ giúp các tay súng của tổ chức này thoát việc xét xử những tội ác đã gây ra cũng như không giải quyết được cuộc chiến chống ma túy. (Ảnh: Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos và thủ lĩnh FARC Timoleon Jimenez tại lễ ký kết thỏa thuận hòa bình ở Cartagena, Colombia ngày 26/9. Nguồn: AFP/TTXVN)

the gioi ngay qua a rap xe ut keo dai nam them 11 ngay vi kinh te chat vat

Nhiều người thiệt mạng vì bị giẫm đạp ở Ethiopia: 52 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương do giẫm đạp ngày 2/10 sau khi cảnh sát xịt hơi cay và nổ súng vào một cuộc biểu tình ở Ethiopia.

Sự cố xảy ra khi hàng nghìn người tập trung để tham dự một lễ hội tôn giáo ở Bishoftu, vùng Oromia, cách thủ đô Addis Ababa 40 km.

Theo một số nguồn tin, các binh sĩ đã được điều động sau khi những người biểu tình chống chính phủ ném đá và chai lọ, trong khi những người khác cho hay cuộc biểu tình hoàn toàn ôn hòa.

Các nhân chứng cho biết nhiều người đã thiệt mạng trong giẫm đạp sau khi cảnh sát xịt hơi cay và nổ súng cao su. Chính phủ Ethiopia thông báo rằng “đã có thiệt hại về người”, khẳng định "những đối tượng chịu trách nhiệm sẽ phải đối mặt với công lý".(Ảnh: Vụ giẫm đạp làm nhiều người thiệt mạng và bị thương. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua a rap xe ut keo dai nam them 11 ngay vi kinh te chat vat

98,3% dân Hungary bỏ phiếu bác hạn ngạch tị nạn của EU: Cuộc trưng cầu dân ý của Hungary hôm 2/10 với chủ ý bác bỏ hạn ngạch nhận người tị nạn do Liên minh châu Âu (EU) áp đặt đã kết thúc với việc hơn 98,3% người dân phản đối EU.

Theo Reuters, tính đến thời điểm 6g sáng 3/10 Văn phòng Ủy ban bầu cử quốc gia Hungary đã kiểm được 99,97% số phiếu. Cụ thể, 3.249.000 cử tri đi bầu đã phản đối sự áp đặt của EU, tương đương khoảng 98,3% số phiếu. Kết quả này còn cao hơn số người đã ủng hộ Hungary gia nhập EU trong cuộc trưng cầu dân ý hồi năm 2003.

Bất chấp số người phản đối gần như tuyệt đối, kết quả trưng cầu ngày 2-10 sẽ không được công nhận bởi chỉ có hơn 40% số cử tri đủ điều kiện của Hungary đi bỏ phiếu.

Cần ít nhất 50% trong tổng số cử tri hợp pháp, tức khoảng 4,1 triệu trong tổng số 8,2 triệu cử tri trên toàn Hungary đi bỏ phiếu thì kết quả mới được công nhận.

Điều này nhiều khả năng sẽ khiến Thủ tướng Hungary Viktor Orban thất vọng bởi ông này hi vọng một chiến thắng hợp lệ khi người dân phản đối kế hoạch phân bổ và sẽ dùng kết quả đó để gây áp lực lên EU. (Ảnh: Thủ tướng Hungary Viktor Orban bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 2/10. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua a rap xe ut keo dai nam them 11 ngay vi kinh te chat vat

Ả rập Xê út kéo dài năm thêm 11 ngày vì kinh tế chật vật: Bắt đầu từ ngày 2/10, Ả rập Xê út chính thức chuyển sang dùng lịch “Tây”, nghĩa là kéo dài năm thêm 11 ngày so với lịch thông thường trước kia. Động thái này được cho là một phần trong biện pháp “thắt lưng buộc bụng” nhằm đối phó với tình trạng kinh tế chật vật do giá dầu giảm trong một thời gian dài.

Lịch dương sẽ được sử dụng làm căn cứ thời gian để trả lương cho công chức từ ngày 1/10 thay cho lịch âm của người Hồi giáo, còn gọi là lịch Hijri, mà Saudi áp dụng từ năm 1932.

Ả rập Xê út cũng áp dụng một loạt các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" khác như giảm 20% lương và xóa bỏ nhiều chế độ phúc lợi cho viên chức, cấm quan chức mua ô tô mới, hay lần đầu tiên phát hành trái phép ra thị trường quốc tế.

Giá dấu giảm mạnh từ năm 2014 khiến Ả rập Xê út rơi vào tình trạng thâm hụt ngân sách trầm trọng. Theo số liệu công bố, thâm hụt ngân sách của nước này trong năm 2015 là gần 100 tỷ USD. (Ảnh: Ả rập Xê út phải áp dụng hàng loạt biện pháp thắt lưng buộc bụng để đối phó với tình trạng kinh tế suy giảm. Nguồn: DW)

the gioi ngay qua a rap xe ut keo dai nam them 11 ngay vi kinh te chat vat

Tổng thống Nga đình chỉ thỏa thuận hạt nhân với Mỹ: Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3/10 đã ký một sắc lệnh đình chỉ thỏa thuận với Mỹ về việc tiêu hủy plutonium được làm giàu ở cấp độ có thể chế tạo vũ khí. Động thái cho thấy quan hệ ngày càng xấu đi giữa 2 cựu thù thời Chiến tranh Lạnh.

Mỹ và Nga ký thỏa thuận tiêu hủy plutonium từ năm 2000 và văn bản này mới chỉ chính thức có hiệu lực từ năm 2010. Sắc lệnh mà Tổng thống Nga vừa ký đã đình chỉ việc thực thi thỏa thuận nêu trên vì cho rằng, đang có “mối đe dọa khẩn cấp đối với sự ổn định chiến lược do hành động không hữu nghị của Mỹ đối với Nga”.

Sắc lệnh nêu rõ, Mỹ đã không thể đảm bảo việc thực thi trách nhiệm của họ trong việc tiêu hủy plutonium ở mức độ có thể chế tạo vũ khí hạt nhân.

Đây không phải là động thái bất ngờ từ phía Nga vì trước đó Moscow đã bày tỏ sự bất bình với cách thức mà Washington đã làm để kiểm soát việc tiêu hủy nguyên liệu hạt nhân plutonium. Theo đó, Mỹ đã quyết định trộn các nguyên liệu hạt nhân được chở tới từ Nga với các phụ gia đặc biệt và điều này bị Nga coi là vi phạm thỏa thuận giữa hai nước. (Ảnh: Tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân Nga trong lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ. Nguồn: National Interest)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast