Thế giới ngày qua: Bà Clinton bị nghi biết trước câu hỏi trước khi tranh luận

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 1/11.

the gioi ngay qua ba clinton bi nghi biet truoc cau hoi truoc khi tranh luan

Bà Clinton bị nghi biết trước câu hỏi trước khi tranh luận: CNN đã cắt hợp đồng bình luận viên với Chủ tịch lâm thời Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ Mỹ Donna Brazile sau khi các thông tin mới được tiết lộ cho thấy bà đã “phím” trước câu hỏi tranh luận cho ứng viên Dân chủ Hillary Clinton.

Bà Brazile tạm ngừng làm việc cho CNN từ tháng 7 sau khi đồng ý làm quyền chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ. WikiLeaks ngày 31/10 tiết lộ Brazile từng gửi email cho các trợ lý cấp cao trong chiến dịch tranh cử của bà Clinton ngay trước thềm cuộc tranh luận với Bernie Sanders. Sự kiện do CNN tổ chức ngày 6/3 tại thành phố Flint, bang Michigan.

Telegraph dẫn thông tin email do WikiLeaks tiết lộ cho biết, bà Brazile, 56 tuổi, đã tiết lộ ít nhất 2 câu hỏi trước các cuộc tranh luận cho bà Clinton. Tuy nhiên, bà Brazile đã phủ nhận những cáo buộc này. Về phía Đảng Dân chủ, đảng này hiện cũng chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên. (Ảnh: Chủ tịch lâm thời Ủy ban quốc gia Dân chủ Mỹ Donna Brazile. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua ba clinton bi nghi biet truoc cau hoi truoc khi tranh luan

Cháy nổ nghiêm trọng tại xưởng phá dỡ tàu ở Pakistan, ít nhất 62 người thương vong: Ít nhất 12 người đã thiệt mạng và 50 người khác bị thương sau một loạt vụ nổ lớn xảy ra trong lúc các công nhân đang tiến hành phá dỡ một tàu thủy tại xưởng phế liệu Gadani ở huyện Hub, thuộc tỉnh Balochistan, Tây Nam Pakistan, ngày 1/11.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ. Một quan chức thuộc Liên đoàn thương mại quốc gia Pakistan cho hay sức công phá của vụ nổ lớn tới nỗi những mảnh kim loại đã bay xa tới hơn 2km.

Lực lượng cứu hộ hiện đang nỗ lực giải cứu các nạn nhân. Những người bị thương đã được đưa tới bệnh viện, trong đó một số người trong tình trạng nguy kịch.

Là bãi phế thải tàu thủy lớn thứ 3 trên thế giới, Gadani có 312 khu phá dỡ tàu nằm dọc dải đất ven biển dài 10km ở làng Gadani. (Ảnh: Cháy nổ tại xưởng phá dỡ tàu Gaddani, Balochistan, Pakistan, ngày 1/11/2016. Nguồn: Dunya News)

the gioi ngay qua ba clinton bi nghi biet truoc cau hoi truoc khi tranh luan

Mỹ ngừng bán 26.000 khẩu súng trường cho cảnh sát Philippines: Reuters ngày 31/10 đưa tin, các trợ lý tại Thượng viện cho hay Thượng nghị sĩ Ben Cardin - thành viên hàng đầu của đảng Dân chủ tại Ủy ban đối ngoại Thượng viện, không ủng hộ việc Mỹ bán khoảng 26.000 khẩu súng trường cho cảnh sát quốc gia Philippines do những lo ngại về vấn đề nhân quyền trong chiến dịch truy quét tội phạm của Tổng thống Duterte.

Hiện, giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên, theo Reuters.

Quan hệ giữa Mỹ và đồng minh lâu năm Philippines thời gian gần đây đã trở nên phức tạp sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phản ứng tức giận trước việc Washington chỉ trích chiến dịch truy quét do ông phát động nhằm vào nạn buôn bán ma túy trái phép ở nước này.

Hơn 2.300 người đã thiệt mạng trong chiến dịch trấn áp ma túy kể từ khi Tổng thống Duterte lên nắm quyền ngày 30/6. Trong chuyến thăm Trung Quốc 4 ngày hồi tuần trước, nhà lãnh đạo Philippines tuyên bố muốn "chia tách" với Mỹ cả về quân sự và kinh tế. (Ảnh: Mỹ ngưng bán súng trường cho cảnh sát Philippines. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ba clinton bi nghi biet truoc cau hoi truoc khi tranh luan

Hàn Quốc bắt khẩn cấp bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye: Các công tố viên Hàn Quốc ngày 31/10 đã bắt giữ bà Choi Soon-sil, người bạn lâu năm của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và là nhân vật trung tâm vụ bê bối chính trị liên quan đến Tổng thống, chỉ vài giờ sau khi bà trình diện Văn phòng công tố Hàn Quốc để trả lời thẩm vấn.

Theo đó, các công tố viên đang tiến hành điều tra cáo buộc bà Choi Soon-sil đã lợi dụng tình bạn thân thiết với Tổng thống Park Geun-hye để can thiệp công việc nội bộ của chính phủ Hàn Quốc trong đó có một số vấn đề chính sách nhạy cảm.

Hãng thông tấn Yonhap cho biết, do lo ngại bà Choi có thể trốn chạy và hủy bằng chứng nên giới chức Hàn Quốc đã quyết định bắt giam bà khẩn cấp mà không cần ra trát bắt giữ.

Bà Choi hiện được chuyển tới nơi giam giữ ở Seoul. Theo luật của Hàn Quốc, một nghi phạm có thể bị tạm giam khẩn cấp mà không có lệnh bắt giữ trong vòng 48 tiếng. (Ảnh: Bà Choi Soon Sil trong vòng vây của các phóng viên khi đến văn phòng công tố Seoul để thẩm vấn ngày 31/10. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ba clinton bi nghi biet truoc cau hoi truoc khi tranh luan

Cựu tổng thống Philippines từ chức Đặc phái viên về Trung Quốc: Ngày 1/11, các trợ lý của cựu Tổng thống Philippines Fidel V. Ramos cho biết ông Ramos đã từ chức Đặc phái viên về Trung Quốc, vài tuần sau khi đương kim Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tới thăm Bắc Kinh.

Hiện Chính phủ Philippines vẫn chưa có phản ứng về việc từ chức của ông Ramos.

Ông Duterte bổ nhiệm ông Ramos làm đặc phái viên đến Trung Quốc nhằm giúp hàn gắn quan hệ hai nước sau phán quyết từ Tòa Trọng tài hồi tháng 7 với nhiều điểm có lợi cho Manila, khiến Bắc Kinh tức tối. Ông Ramos xin từ chức vì chuyến thăm Trung Quốc của tổng thống Philippines đã mang lại kết quả.

"Tổng thống Rodrigo Duterte đến Bắc Kinh và ngư dân Philippines có thể quay lại bãi cạn Scarborough. Ông Ramos đã hoàn thành công việc", một trợ lý của cựu tổng thống Philippines nói với Reuters ngày 1/11. (Ảnh: Tổng thống Rodrigo Duterte (phải) và cựu Tổng thống Fidel Ramos. Nguồn: GMA)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast