Thế giới ngày qua: Bà Clinton nới rộng khoảng cách với ông Trump sau khi được FBI “giải oan”

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 7/11.

the gioi ngay qua ba clinton noi rong khoang cach voi ong trump sau khi duoc fbi giai oan

Tổng thống Philippines hủy thỏa thuận mua súng của Mỹ: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 7/11 yêu cầu hủy thỏa thuận mua súng trường cảnh sát của Mỹ, đồng thời tuyên bố tìm kiếm nguồn cung khác rẻ hơn.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ quyết định ngừng thỏa thuận bán khoảng 26.000 khẩu súng trường tấn công cho cảnh sát quốc gia Philippines sau khi thượng nghị sĩ Ben Cardin, quan chức cấp cao của đảng Dân chủ tại Ủy ban đối ngoại Thượng viện tuyên bố phản đối thỏa thận này.

Trong phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Duterte cho biết, Philippines “không nhất thiết phải mua vũ khí đắt đỏ từ Mỹ” bởi nước này có thể mua ở những nơi khác. Ông đã ra lệnh cho lực lượng cảnh sát hủy thỏa thuận này vì “không còn cần thiết nữa”.

Tổng thống Duterte khẳng định sẽ tìm nguồn cung không chỉ rẻ hơn mà lâu dài hơn của Mỹ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Ông cũng cho biết, Nga và Trung Quốc đều từng thể hiện ý định sẵn sàng bán vũ khí cho Philippines. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ba clinton noi rong khoang cach voi ong trump sau khi duoc fbi giai oan

Hàn Quốc chính thức bắt giữ hai trợ lý thân cận của tổng thống: Yonhap đưa tin, ngày 6/11, các công tố viên Hàn Quốc đã phát lệnh bắt giữ chính thức đối với 2 cựu trợ lý cấp cao của Tổng thống Park Geun Hye do liên quan đến vụ bê bối chính trị đang gây rúng động Hàn Quốc.

Cụ thể, Tòa án Quận Trung tâm Seoul ngày 6/11 đã phát lệnh cho các công tố viên bắt giữ ông Ahn Jong-beom, cựu thư ký cấp cao chuyên về kết nối chính sách của Tổng thống Park Geun Hye - người đang phải đối mặt với cáo buộc lạm dụng quyền lực và trục lợi riêng.

Cũng trong ngày 6/11, tòa án đã phát lệnh bắt giữ một trợ lý thân tín khác của Tổng thống Park là ông Jeong Ho-seong, người đã bị tạm giam từ hôm 3/11 với những cáo buộc làm lộ bí mật quốc gia.

Cả ông Ahn và ông Jeong đều đã từ chức sau khi vụ bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân lâu năm của Tổng thống Park là bà Choi Soon-sil nổ ra hồi tháng trước. (Ảnh: Ông Ahn Jong-beom (giữa) xuất hiện tại văn phòng công tố ở Seoul trước khi bị bắt khẩn cấp hôm 2/11. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ba clinton noi rong khoang cach voi ong trump sau khi duoc fbi giai oan

Bà Clinton nới rộng khoảng cách với ông Trump sau khi được FBI "giải oan": Các thăm dò dư luận mới nhất cho thấy, tỷ lệ ủng hộ ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton đang cao hơn 4-5 điểm so với đối thủ Cộng hòa Donald Trump, so với chênh lệch sít sao 1 điểm trước đó.

Bà Clinton dẫn trước ông Trump 4 điểm, với tỷ lệ 45-41, Reuters đưa kết quả khảo sát do CBS News công bố ngày 7/11. Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 2/11 đến 6/11, với hơn 1.750 người trưởng thành tham gia. Sai số là cộng trừ ba điểm phần trăm.

Trước đó khảo sát của Washington Post/ ABC cho thấy cựu ngoại trưởng dẫn trước ông Trump 4 điểm phần trăm. Thăm dò của Bloomberg Politics-Selzer & Co mang lại kết quả 3 điểm dẫn trước cho bà Clinton.

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey ngày 6/11 tuyên bố, cơ quan này bảo lưu kết luận hồi tháng 7 rằng, bà Hillary Clinton sẽ không phải đối mặt với các cáo buộc hình sự liên quan tới vụ bê bối thư điện tử. Tuyên bố này được cho là đã giúp bà Clinton lấy lại đà cho chiến dịch tranh cử khi ngày bầu cử đã cận kề. (Ảnh: Cựu ngoại trưởng liên tiếp dẫn trước đối thủ. Nguồn: Getty)

the gioi ngay qua ba clinton noi rong khoang cach voi ong trump sau khi duoc fbi giai oan

Tuần hành kỷ niệm tròn 99 năm Cách mạng Tháng Mười Nga: Ngày 7/11 là ngày kỷ niệm tròn 99 năm CM XHCN Tháng Mười Nga thành công.

Suốt nhiều ngày qua và đỉnh điểm là đúng ngày 7/11, nhiều cuộc mít tinh, tuần hành của những người cộng sản Nga đã diễn ra ở khắp các tỉnh, thành phố của Nga.

Ở Thủ đô Moscow, bất chấp trời mưa, lạnh, tuyết phủ dày ở nhiều nơi, đoàn tuần hành, mít tinh vẫn ngày càng đông hơn nhiều năm trước.

Vào sáng ngày 7/11, Quảng trường Đỏ cũng đã diễn ra cuộc diễu binh, tái hiện lại cuộc “Duyệt binh thần thánh” năm 1941, cách đây tròn 75 năm. (Ảnh: Tái hiện lại cuộc duyệt binh lịch sử năm 1941 trên Quảng trường Đỏ. Nguồn: Sputnik News)

the gioi ngay qua ba clinton noi rong khoang cach voi ong trump sau khi duoc fbi giai oan

Thượng nghị sĩ đối lập Campuchia lĩnh án 7 năm tù: Tòa sơ thẩm Tòa án Phnom Penh, Campuchia ngày 7/11 tuyên án 7 năm tù giam đối với ông Hong Sok Hour, nguyên Thượng nghị sỹ của Đảng đối lập ở Campuchia.

Ông Hong Sok Hour bị cáo buộc 3 tội danh: làm giả giấy tờ hành chính, sử dụng giấy tờ hành chính giả và kích động, gây bạo lực trong xã hội theo Điều 629, 630 và 495 của Bộ luật Hình sự Campuchia.

Năm ngoái, ông Hong Sok Hour, nguyên Thượng nghị sỹ của Đảng đối lập, Chủ tịch một Ủy ban của Thượng viện Campuchia còn sửa và tung lên trang mạng xã hội nội dung của Hiệp định hòa bình, hữu nghị và hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Campuchia ký ngày năm 1979, tạo ra những thông tin không lành mạnh. (Ảnh: Ông Hong Sok Hour. Nguồn: Cambodia Daily)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast