Thế giới ngày qua: Biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ bị tố nã đạn vào trẻ em Syria vượt biên

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 20/6.

the gioi ngay qua bien phong tho nhi ky bi to na dan vao tre em syria vuot bien

Hơn 65 triệu người trên thế giới đang phải chạy nạn: Trong một báo cáo được Cao uỷ Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR) công bố vào ngày 20/6 - cũng là Ngày tị nạn thế giới, số lượng người buộc phải đi tị nạn trên toàn thế giới đã đạt một kỷ lục mới, với 65,3 triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa của mình tính đến cuối năm 2015. Đây là lần đầu tiên số lượng người tị nạn vượt ngưỡng 60 triệu người. So với dân số Trái đất hiện tại là 7,349 tỉ người, báo cáo của UNHCR đồng nghĩa với việc cứ 113 người trên Trái đất lại có 1 người tị nạn ở nước ngoài, tị nạn ngay trên quê hương mình hoặc đang chờ xin tị nạn. (Ảnh: Cộng đồng người thiểu số Yazidi chạy nạn thảm sát ở Iraq. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua bien phong tho nhi ky bi to na dan vao tre em syria vuot bien

Đánh bom tự sát ở Afghanistan, ít nhất 14 người thiệt mạng: Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát cho hay, một kẻ đánh bom tự sát thuộc nhóm phiến quân Taliban đã tự cho nổ tung mình khi lao vào một chiếc xe buýt loại nhỏ chở các nhân viên bảo vệ người Nepal khi chiếc xe này đi qua quận Banae, thủ đô Kabul, Afghanistan rạng sáng ngày 20/6/2016 khiến ít nhất 14 người đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương. Taliban đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công trong một tuyên bố được tên Zabihullah Mujahid - Phát ngôn viên của chúng - đăng tải trên Twitter. Vụ đánh bom tự sát hôm 20/6 là một phần của làn sóng bạo lực đang bùng phát gần đây ở Kabul, đặt ra những thách thức cho chính phủ Afghanistan kể từ khi cựu lãnh đạo Taliban Akhtar Mansour bị tiêu diệt trong vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ hôm 21/5, cộng thêm việc Washington đang từ từ rút quân khỏi Afghanistan. (Ảnh: Lực lượng cảnh sát và lính cứu hỏa có mặt tại hiện trường vụ đánh bom liều chết nhắm vào xe buýt ở thủ đô Kabul sáng ngày 20/6/2016. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua bien phong tho nhi ky bi to na dan vao tre em syria vuot bien

Iran phá âm mưu khủng bố "lớn nhất từ trước tới nay": Truyền hình nhà nước Iran và hãng thông tấn Tasnim ngày 20/6 cho biết nhiều nghi can đã bị bắt giữ trong "âm mưu khủng bố lớn nhất" từ trước tới nay nhằm vào Tehran. Các nghi can này được cho là thuộc nhóm khủng bố chống Hồi giáo (còn gọi là takfiri), vốn đang tìm cách gieo mối bất hòa giữa những người Hồi giáo tại Iran. Cụ thể, cơ quan tình báo Iran đã tiến hành các chiến dịch truy quét, bắt giữ được nhiều phần tử khủng bố, tịch thu một số lượng lớn bom và nguyên liệu chế tạo bom của nhóm takfiri. Cùng ngày, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia tối cao của Iran, Ali Shamkhani cho biết giới chức nước này đã bắt giữ một vài kẻ tình nghi đang tìm cách đánh bom ở Tehran trong tháng lễ Ramanda. (Ảnh: Thủ đô Tehran. Nguồn: Rex Features)

the gioi ngay qua bien phong tho nhi ky bi to na dan vao tre em syria vuot bien

Biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ bị tố nã đạn vào trẻ em Syria vượt biên: Tổ chức quan sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại London, Anh, ngày 19/6, cáo buộc lực lượng biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã nổ súng bắn chết tất cả 11 thành viên trong cùng một gia đình người Syria đang cố gắng vượt biên sang Thổ Nhĩ Kỳ chạy trốn khỏi xung đột. Theo một báo cáo của SOHR được nhiều nhà hoạt động địa phương xác nhận, ít nhất 2 phụ nữ và 4 trẻ em nằm trong số những người thiệt mạng trong vụ bắn súng lúc nửa đêm, khi những người tị nạn cố gắng vào Thổ Nhĩ Kỳ từ ngôi làng biên giới Khirbet al Jouz. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố lính biên phòng chỉ bắn cảnh cáo để giải tán nhóm người Syria chứ không giết người. SOHR cho biết từ đầu năm tới nay, đã có 60 người tị nạn Syria bị bắn chết khi đang cố vượt biên vào Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua bien phong tho nhi ky bi to na dan vao tre em syria vuot bien

Động cơ tên lửa Nga bốc cháy, hàng trăm người chạy loạn: Một vụ nổ lớn xảy ra tại kho đạn dược ở bãi thử nghiệm Ashuluk, khu vực Astrakhan, miền Nam nước Nga hôm 20/6 làm hơn 600 người phải đi sơ tán. Theo các nguồn tin của hãng thông tấn Tass, động cơ tên lửa đẩy dùng để phóng tàu vũ trụ vào quỹ đạo bốc cháy trong nhà kho. Trang Life.ru nói thêm động cơ tên lửa thuộc hệ thống phòng không tầm cao S-75. Bộ Quốc phòng Nga cho biết động cơ bốc cháy trong quá trình bảo dưỡng tại kho chứa và không có ai bị thương. Ít nhất 600 người đã được sơ tán khỏi hiện trường. Những người được sơ tán gồm các nhân viên và cư dân của thị trấn gần đó. (Ảnh: Bom nổ trong một cuộc tập trận quân sự ở bãi thử Ashuluk, vùng Astrakhan hồi năm 2011. Nguồn: Sputnik)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast