Thế giới ngày qua: Brexit bất ngờ gặp trở ngại từ tòa án Anh

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 4/11.

the gioi ngay qua brexit bat ngo gap tro ngai tu toa an anh

Trực thăng Nga bị bắn rơi ở Syria: Một trực thăng Nga hạ cánh khẩn cấp xuống một khu vực gần thành phố Palmyra, Syria ngày 3/11 bị bắn hạ nhưng phi hành đoàn đã kịp rút lui an toàn.

"Chiếc trực thăng bị hư hỏng nghiêm trọng nên đã không thể bay về căn cứ không quân. Phi hành đoàn không bị thương và đã nhanh chóng trở lại căn cứ Hmeimin bằng một trực thăng tìm kiếm cứu hộ", một quan chức Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Chiếc phi cơ gặp nạn khi đang làm nhiệm vụ phân phát hàng viện trợ nhân đạo ở Tadmur, cách thành phố Palmyra khoảng 40km về phía Tây Bắc.

Các báo cáo khác, trong đó có từ Amaq, một hãng thông tấn liên kết với Nhà nước Hồi giáo (IS), nói rằng trực thăng quân sự Nga đã bị rocket phá hủy ở Huwaysis, khu vực nông thôn phía đông tỉnh Homs ở miền trung Syria. (Ảnh: Một trực thăng Nga bị bắn hạ hồi tháng 8 khi vận chuyển hàng cứu trợ tới thành phố Aleppo, Syria. Nguồn: ABC)

the gioi ngay qua brexit bat ngo gap tro ngai tu toa an anh

Tổng thống Hàn Quốc chấp nhận bị điều tra "nếu cần": Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, trong bài phát biểu phát sóng trên truyền hình sáng ngày 4/11, cho biết sẽ tiếp nhận cuộc điều tra xoay quanh bê bối liên quan đến người bạn thân của bà "nếu điều này là cần thiết".

Tuyên bố mới nhất của bà Park mở ra khả năng bà sẽ trở thành Tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Hàn Quốc phải đối mặt với một cuộc điều tra và có thể bị truy tố.

Cũng trong phát biểu, bà Park một lần nữa gửi lời xin lỗi đến người dân Hàn Quốc vì vụ bê bối chính trị liên quan đến bà Choi Soon-sil – vụ việc khiến bộ máy lãnh đạo đất nước rơi vào hỗn loạn và thúc đẩy các cuộc biểu tình trên khắp đất nước đòi Tổng thống phải từ chức.

Bê bối khiến tỷ lệ ủng hộ bà Park tại Hàn Quốc rơi xuống mức thấp nhất từ trước đến nay, chỉ dưới 5%, theo kết quả khảo sát, do Gallup thực hiện, công bố ngày 4/11.

Choi Soon-sil, 60 tuổi, bạn thân của bà Park Geun-hye, bị tố can thiệp vào các công việc nhà nước quan trọng của Hàn Quốc và lợi dụng mối quan hệ với Tổng thống Park để trục lợi cá nhân. (Ảnh: Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua brexit bat ngo gap tro ngai tu toa an anh

Italy giải cứu 766 người di cư ngoài khơi biển Libya: Chỉ tính riêng trong ngày 3/11, lực lượng cảnh sát biển Italy đã phát hiện và giải cứu ít nhất 766 người di cư đang tìm cách vượt Địa Trung Hải để tìm đường tới châu Âu, Tân Hoa Xã cho biết.

Các nhà chức trách thuộc lực lượng cảnh sát biển Italy cho biết, những người di cư đã được cứu từ 7 chiếc thuyền, trong đó có 5 chiếc thuyền cao su, 1 thuyền đánh cá và 1 thuyền buồm.

Trong khi đó, Hãng thông tấn ANSA của Italy đưa tin, ước tính khoảng 239 người đang mất tích trong hai vụ chìm tàu di cư mới ngoài khơi Libya.

Theo người phát ngôn Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR), bà Carlotta Sami, ít nhất 239 người di cư đang mất tích sau 2 vụ chìm tàu riêng biệt ngoài khơi Libya. Bà Sami cho hay, vụ tai nạn đã được xác nhận bởi 2 người di cư sống sót sau khi được giải cứu thành công trên biển.

Tổng thống Italy Sergio Mattarella, ngày 3/11, cho biết quy mô của cuộc khủng hoảng người di cư có thể vẫn chưa được nhìn nhận một cách đầy đủ, đồng thời nói thêm, Italy đang phải chịu những gánh nặng khi số người nhập cư từ Bắc Phi vào nước này đang gia tăng lên mức kỷ lục.

(Ảnh: Người tị nạn được cảnh sát biển Italy giải cứu. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua brexit bat ngo gap tro ngai tu toa an anh

Bộ Ngoại giao Mỹ công bố thêm gần 1.300 email của bà Clinton: Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 3/11 công bố thêm 1.280 email của ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Việc Bộ Ngoại giao Mỹ công khai số email này trong bối cảnh chỉ còn và ngày nữa là diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống được cho là gây bất lợi thực sự cho cựu Ngoại trưởng Mỹ 67 tuổi này trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Số email này trong tổng số 15.000 email của ứng viên Hillary Clinton mà Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) phát hiện trong quá trình kiểm tra tài khoản email cá nhân và máy chủ được sử dụng trong thời gian bà Clinton làm ngoại trưởng Mỹ.

Theo nguồn tin, Bộ ngoại giao Mỹ nhiều khả năng sẽ sẽ công bố thêm ít nhất 2.900 email của bà Clinton từ nay đến trước ngày bầu cử 8/11 tới. Bà Clinton bị chỉ trích vì sử dụng một tài khoản email cá nhân và máy chủ ở nhà ở New York trong thời gian giữ chức Ngoại trưởng Mỹ từ năm 2009-2013. (Ảnh: Ứng cử viên Tổng thống Hillary Clinton. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua brexit bat ngo gap tro ngai tu toa an anh

Brexit bất ngờ gặp trở ngại từ tòa án Anh: Kế hoạch rút khỏi Liên minh châu Âu của Anh (Brexit) gặp rắc rối khi Tòa Thượng thẩm Anh ngày 3/11 tuyên bố chỉ Quốc hội mới có quyền quyết định khởi động tiến trình Brexit.

Theo BBC, phán quyết này đồng nghĩa với việc Chính phủ Anh sẽ không thể độc lập kích hoạt điều 50 trong Hiệp ước Lisbon để bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức về những điều khoản rời Liên minh châu Âu của Anh nếu chưa có sự đồng thuận của Quốc hội.

Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết Chính phủ của bà dự kiến kích hoạt điều 50 vào tháng 3/2017. Tuy nhiên, một nhóm người phản đối Brexit đã đệ đơn khiếu nại lên Tòa án Thượng thẩm, phản đối việc bà tự ý quyết định thời điểm xúc tiến thủ tục ra khỏi EU mà không thông qua Quốc hội.

Phản ứng sau phán quyết của Tòa án, Thủ tướng May ngày 3/11 cho biết sẽ có cuộc thảo luận với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker vào ngày 4/11, về quyết tâm thúc đẩy kế hoạch Brexit theo kế hoạch vào cuối tháng 3 tới. (Ảnh minh họa: Sigmalive)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast