Thế giới ngày qua: Cháy xe bồn chở dầu ở Niger khiến 58 người thiệt mạng

(Baohatinh.vn) - Cháy xe bồn chở dầu ở Niger khiến 58 người thiệt mạng; Ứng cử viên S. Pendravoski đắc cử tổng thống tại Bắc Macedonia... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 6/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Cháy xe bồn chở dầu ở Niger khiến 58 người thiệt mạng

Hiện trường vụ xe bồn cháy hôm 5/5. (Ảnh: Twitter)

Cháy xe bồn chở dầu ở Niger khiến 58 người thiệt mạng: Nhà chức trách Niger cho biết số người thiệt mạng đã tăng lên 58 người trong khi 37 người bị thương trong vụ nổ xe chở dầu gần sân bay quốc tế ở thủ đô Niamey nước này tối 5/5. Vụ nổ xảy ra trên tuyến đường RN1 còn thiêu rụi nhiều ô tô, xe máy và những ngôi nhà gần đó.

Tổng thống Niger Issoufou Mahamadou, Thủ tướng Brigi Rafini, Bộ trưởng Y tế Idi Illiassou Mainassara và Bộ trưởng Nội vụ Mohamed Bazoum đã đến thăm hỏi những người bị thương, trong đó đa số bị bỏng nặng, tại một bệnh viện ở thủ đô. Thủ tướng Rafini và Bộ trưởng Nội vụ Bazoum cũng đến thị sát hiện trường vụ nổ.

Theo Bộ trưởng Bazoum, xe chở dầu đã bị lật sau một vụ tai nạn. Đám đông người dân cùng nhiều người đi xe máy đã đổ xô đến hiện trường để gom dầu bị rò rỉ từ chiếc xe gặp nạn. Quan chức này cho rằng nguyên nhân có thể là do một người đi xe không tắt máy, phát ra tia lửa điện dẫn đến vụ nổ kinh hoàng.

Thế giới ngày qua: Cháy xe bồn chở dầu ở Niger khiến 58 người thiệt mạng

Ông Stevo Pendarovski đắc cử tổng thống tại Bắc Macedonia. (Ảnh: The Globe and Mail)

Ứng cử viên S. Pendravoski đắc cử tổng thống tại Bắc Macedonia: Ứng cử viên Stevo Pendarovski đã chiến thắng trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống tại Bắc Macedonia, diễn ra ngày 5/5. Kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Pendarovski giành được gần 52% phiếu ủng hộ, trong khi đối thủ của ông, ứng cử viên Gordana Siljanovska-Davkova thuộc liên minh Tổ chức Cách mạng toàn Macedonia - đảng Dân chủ Đoàn kết dân tộc (VMRO-DPMNE) được 44,7%.

Bà Gordana Siljanovska-Davkova đã thừa nhận thất bại. Người đứng đầu Ủy ban bầu cử nhà nước (SEC) Oliver Derkovski tối 5/5 cho biết ông Pendarovski là ứng cử viên chung của liên minh cầm quyền gồm đảng Liên minh Dân chủ xã hội (SDSM) và đảng Liên minh dân chủ vì hội nhập (DUI).

Phát biểu sau khi đảng của ông thông báo chiến thắng, ông Pendarovski cho biết: "Tôi sẽ là tổng thống của toàn dân, quản lý chính phủ trong mọi dự án quan trọng, và sẽ làm việc vì lợi ích của nhân dân."

Thế giới ngày qua: Cháy xe bồn chở dầu ở Niger khiến 58 người thiệt mạng

Cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont. (Ảnh: Paris Match)

Tòa án Tây Ban Nha cho phép Cựu Thủ hiến Catalonia tranh cử EP: Ngày 6/5, một tòa án tại Madrid (Tây Ban Nha) ra phán quyết cho rằng cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont có thể tranh cử Nghị viện châu Âu (EP) vào cuối tháng này, trái ngược với quyết định được ủy ban bầu cử EP của Tây Ban Nha đưa ra trước đó.

Người phát ngôn tòa án cho biết ông Puigdemont cùng với hai cựu thành viên chính quyền vùng Catalonia là Toni Comin và Clara Ponsati, có thể tham gia tranh cử vào Nghị viện châu Âu dù cả ba nhân vật này đều là những cựu thành viên chính quyền vùng Catalonia đang bị truy nã tại Tây Ban Nha vì vai trò trong cuộc trưng cầu ý dân trái phép đòi độc lập của vùng này ngày 1/10/2017 và hiện đều phải tị nạn ở nước ngoài.

Phán quyết nêu rõ quyền tranh cử là một quyền cơ bản được nêu trong hiến pháp và việc rời bỏ quê hương đi tị nạn không phải là một yếu tố khiến quyền này bị gián đoạn.

Quyết định trên được đưa ra một ngày sau khi Tòa Tối cao Tây Ban Nha ra kết luận không có cơ sở pháp lý để cấm những nhân vật này tham gia tranh cử EP đồng thời yêu cầu một tòa án hành chính tại Madrid lập tức ra phán quyết.

Thế giới ngày qua: Cháy xe bồn chở dầu ở Niger khiến 58 người thiệt mạng

Lực lượng trung thành với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngăn các tay súng thuộc nhóm binh sĩ ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido nổi dậy tại căn cứ quân sự La Carlota ở Caracas ngày 30/4/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Venezuela cáo buộc CIA đứng sau âm mưu đảo chính: Ngày 6/5, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cho biết Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã lên kế hoạch cho những âm mưu nhằm lật đổ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Moskva, ông Arreaza nhấn mạnh: "Có cả một kế hoạch toàn diện được CIA và phe đối lập Venezuela vạch ra nhằm lật đổ chính quyền của ông Maduro và giành quyền kiểm soát các tài nguyên thiên nhiên của đất nước, vốn thuộc về người dân như kết quả của một cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa...”. Ông Arreaza cho biết Chính phủ Venezuela đang nỗ lực ngăn chặn âm mưu này bởi không muốn người dân Venezuela phải hứng chịu điều đó.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Venezuela khẳng định giới chức nước này đã yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tham gia đối thoại với họ. Ông Arreaza cho rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump nên để phe đối lập Venezuela ngồi vào bàn đàm phán với chính quyền của ông Maduro.

Thế giới ngày qua: Cháy xe bồn chở dầu ở Niger khiến 58 người thiệt mạng

Tổng thống đắc cử Volodymyr Zelenskiy tại cuộc họp báo ở Kiev, Ukraine. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống đắc cử Ukraine cam kết tiếp tục lộ trình gia nhập NATO, EU: Đại diện của đội ngũ vận động tranh cử cho Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy, ông Sviatoslav Yurash khẳng định chính quyền sắp tới ở Ukraine sẽ tuân thủ lộ trình chính sách đối ngoại của nước này trong việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU).

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình NewsOne TV ngày 5/5, ông Yurash khẳng định quan điểm nhất quán của chính quyền mới trong suốt chiến dịch vận động tranh cử, theo đó luôn ủng hộ lộ trình liên kết với EU và NATO bằng mọi cách.

Ông Yurash cho biết thêm đội ngũ này đang làm việc chặt chẽ để đưa ra các chính sách đối ngoại cho ông Zelenskiy trong 100 ngày đầu tiên trên cương vị Tổng thống Ukraine.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast