Thế giới ngày qua: Chìm tàu du lịch ở Thái Lan, ít nhất 13 người chết

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 18/9.

the gioi ngay qua chim tau du lich o thai lan it nhat 13 nguoi chet

Chìm tàu du lịch ở Thái Lan, ít nhất 13 người chết: Ít nhất 13 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương và nhiều người mất tích sau khi một tàu du lịch hai tầng chở 150 người bị chìm trên sông Chao Phraya đoạn chảy qua thành phố Ayutthaya, cách thủ đô Bangkok khoảng 90km về phía Bắc, vào chiều ngày 18/9.

Tất cả hành khách trên tàu là dân địa phương và là tín đồ Hồi giáo vừa đi hành hương về.

Udomsak Khaonoona, người đứng đầu cơ quan ngăn thảm họa của thành phố cho biết, tàu bị lật khi cố gắng tránh một chiếc tàu khác và đâm vào trụ bêtông của một cây cầu. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn dòng chảy trên sông đang khá mạnh.

Hiện lực lượng cứu hộ đang gấp rút tìm kiếm những hành khách mất tích. Thuyền trưởng con tàu đã bị bắt giữ và đang được thẩm vấn bởi cảnh sát. (Ảnh: Lực lượng cứu hộ Thái Lan cố gắng dìu con tàu vào gần bờ sau vụ tai nạn. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua chim tau du lich o thai lan it nhat 13 nguoi chet

Căn cứ quân sự Ấn Độ bị tấn công, 17 binh sĩ thiệt mạng: 17 binh sĩ đã thiệt mạng trong một vụ tấn công được cho là đẫm máu nhất nhằm vào căn cứ quân sự của Ấn Độ ở khu vực Kashmir những năm gần đây.

4 tay súng đã đột kích vào trụ sở của lữ đoàn lục quân số 12 của Ấn Độ ở thị trấn Uri, bang Jammu và Kashmir phía bắc Ấn Độ rồi phóng hỏa nhiều lều trại tại đây khiến 17 binh sĩ thiệt mạng, hàng chục binh sĩ khác bị thương, một số người trong tình trạng nguy kịch.

Giới chức quân đội cho biết, 4 phiến quân này sau đó đã bị tiêu diệt, tuy nhiên hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi lên án mạnh mẽ vụ việc. Trên mạng xã hội Twitter, ông gọi vụ tấn công là "hèn hạ" và đảm bảo sẽ trừng phạt những kẻ đứng sau vụ việc. (Ảnh: Khói bốc lên từ căn cứ quân sự Ấn Độ bị tấn công vào rạng sáng ngày 18/9. Nguồn: PTI)

the gioi ngay qua chim tau du lich o thai lan it nhat 13 nguoi chet

Mỹ không kích nhầm quân chính phủ Syria, Nga yêu cầu Liên Hiệp Quốc họp khẩn: Nga ngày 17/9 đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn cấp về tình hình tại Syria sau khi các cuộc không kích được thực hiện bởi liên quân do Mỹ dẫn đầu đã khiến 62 binh sĩ Syria thiệt mạng ở khu vực gần thành phố Deir Ezzor, nơi Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát.

Nga cho biết, các vụ không kích do 2 máy bay F-16 và 2 máy bay A-10, xuất phát từ biên giới Syria-Iraq thực hiện. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định những máy bay này đến từ liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, tuy nhiên không nói rõ thuộc quốc gia nào.

"Chúng tôi đang điều tra", AFP dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power trả lời báo giới. "Nếu đúng là chúng tôi đã không kích quân nhân Syria thì đó không phải hành động cố tình. Chúng tôi lấy làm tiếc về tổn thất sinh mạng này". Lầu Năm Góc cũng thông báo thu thập thông tin để tìm hiểu sự thật. (Ảnh minh họa: Không quân Mỹ).

the gioi ngay qua chim tau du lich o thai lan it nhat 13 nguoi chet

Phiến quân Hồi giáo Philippines thả 4 con tin: Cảnh sát Philippines ngày 18/9 cho biết nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf đã trả tự do cho 3 ngư dân Indonesia bị nhóm này bắt giữ làm con tin ở tỉnh Sulu, miền Nam Philippines trong suốt 3 tháng qua.

Theo lực lượng cảnh sát Philippines, 3 con tin người Indonesia đã được trả tự do vào tối 17/9.

Cả 3 người này, cùng con tin người Na Uy Kjartan Sekkingstad, cũng được nhóm này trả tự do cùng ngày, đã được giao cho Cố vấn tiến trình hòa bình của Tổng thống Philippines Jesus Dureza, chiều 18/9.

Abu Sayyaf hoạt động chủ yếu tại tỉnh Mindanao, một tỉnh có đa số dân là người Hồi giáo, ở cực nam của Philippines. Nhóm này khét tiếng với các vụ bắt cóc, chặt đầu và tra tấn. Ban đầu Abu Sayyaf đã đòi 1 tỷ peso (21 triệu USD) để phóng thích mỗi con tin nước ngoài, nhưng sau đó giảm tiền chuộc xuống 300 triệu peso mỗi người.

Hiện chưa rõ có khoản tiền chuộc nào được trả trong vụ phóng thích công dân Na Uy hay không. (Ảnh: Con tin Na Uy Kjartan Sekkingstad được trả tự do sau 1 năm bị bắt cóc. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua chim tau du lich o thai lan it nhat 13 nguoi chet

Cảnh sát vô hiệu hóa thiết bị gây nổ thứ hai sau vụ nổ ở New York: Một vụ nổ lớn tại quận Chelsea, Mahattan, New York, Mỹ vào lúc 20 giờ 30 tối 17/9 (giờ địa phương) khiến ít nhất 29 người bị thương. Vật nghi ngờ thiết bị gây nổ thứ hai sau đó đã được cảnh sát xác định là một nồi áp suất có dây điện nối vào một điện thoại di động.

Đây là thiết bị tự chế, giống như vụ đánh bom tại giải Marathon Boston, bang Massachussett năm 2013. Lực lượng cảnh sát đã vô hiệu hóa thiết bị nổ này. Hiện cả lực lượng cảnh sát, lực lượng chống khủng bố và rà phá bom mìn của thành phố New York đang được huy động tối đa để tuần tra tại hầu hết các điểm trọng yếu của thành phố.

Vụ nổ tại New York xảy ra chỉ vài giờ sau khi một quả bom ống phát nổ tại công viên Seaside Park tại New Jersey, ít phút trước khi cuộc chạy bộ gây quỹ quyên góp cho lính thủy đánh bộ và thủy thủ. Rất may không ai bị thương. (Ảnh: Nồi áp suất có dây điện gắn vào điện thoại di động là vật bị nghi là thiết bị gây nổ thứ hai. Nguồn: CNN)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast