Thế giới ngày qua: Donald Trump nhận sai khi nói lời thô tục nhằm vào phụ nữ

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 9/10.

the gioi ngay qua donald trump nhan sai khi noi loi tho tuc nham vao phu nu

Iraq đã sẵn sàng giải phóng Mosul từ tay IS: Trong một tuyên bố ra ngày 9/10, Bộ Quốc phòng Iraq cho biết quá trình chuẩn bị cho cuộc tấn công quân sự quy mô lớn nhằm giải phóng thành phố chiến lược Mosul từ tay IS đã hoàn tất, đồng thời nhấn mạnh, nhiệm vụ chủ yếu còn lại lúc này là tăng cường huấn luyện các lực lượng chiến đấu dưới sự giám sát của Liên quân quốc tế chống IS do Mỹ lãnh đạo.

Cho đến ngày 8/10, hàng trăm binh sỹ, sỹ quan, cố vấn quân sự cùng hàng chục xe thiết giáp và xe chở lính đã được tập kết về khu vực phía nam Mosul, sẵn sàng cho cuộc tấn công.

Cùng ngày, chỉ huy lực lượng Huy động Nhân dân của cộng đồng người Hồi giáo dòng Shiite tại IraqAbou Mahdi Mohandis khẳng định, sự tham gia lực lượng Huy động Nhân dân vào chiến dịch tấn công giải phóng Mosul là cần thiết nhằm đảo bảo việc tạo lập hòa bình và ngăn chặn các âm mưu gây chia rẽ đất nước Iraq của quân đội Thổ Nhỹ Kỳ. (Ảnh: Binh sĩ Iraq. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua donald trump nhan sai khi noi loi tho tuc nham vao phu nu

Đức truy lùng nghi phạm âm mưu đánh bom nhà ga Chemnitz: Cảnh sát Đức ngày 9/10 tiến hành chiến dịch quy mô lớn, truy lùng một nghi phạm người Syria âm mưu đánh bom ở thành phố Chemnitz miền đông nước này.

Tên Jaber al-Bakr, 22 tuổi, vốn đã nằm trong tầm theo dõi của Cục Bảo vệ Hiến pháp (cơ quan tình báo nội địa) bang Nordrhein-Westfalen do bị nghi lên kế hoạch đánh bom một sân bay của Đức.

Al-Bakr trà trộn vào dòng người tị nạn Syria đến Đức năm 2015. Tên này bị cảnh sát Đức cáo buộc âm mưu lên kế hoạch đánh bom khủng bố nhà ga chính tại Chemnitz, sau khi lực lượng chức năng phát hiện chất nổ (khoảng 100 g) khi đột nhập một căn hộ bên trong thành phố. (Ảnh: Tên Jaber al-Bakr. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua donald trump nhan sai khi noi loi tho tuc nham vao phu nu

Đánh bom xe nhằm vào chốt quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ, 18 người chết: Ít nhất 18 người bao gồm 11 binh sĩ, 7 dân thường thiệt mạng và 27 người khác bị thương khi một xe tải chở theo khoảng 5 tấn thuốc nổ lao thẳng vào trại lính Durak ở tỉnh Hakkari, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9/10.

Vụ đánh bom xảy ra vào khoảng 9h45 giờ địa phương. Một chiếc xe tải nhỏ đã tiếp cận điểm kiểm soát phương tiện giao thông của trạm nhưng không chấp hành lệnh dừng buộc các binh sĩ tại đây phải nổ súng. Quả bom bên trong xe lập tức phát nổ.

Các tay súng thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị tình nghi liên quan tới vụ việc.

Xung đột giữa lực lượng PKK và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bùng phát trở lại hồi tháng Bảy năm ngoái sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ nước này và PKK đổ vỡ. (Ảnh: Hiện trường vụ nổ bom ở Haymana ngày 8/10. Nguồn: THX/TTXVN)

the gioi ngay qua donald trump nhan sai khi noi loi tho tuc nham vao phu nu

Đánh bom đám tang ở Yemen, ít nhất 160 người thiệt mạng: Các máy bay chiến đấu thuộc liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu đã không kích trúng một đoàn đưa tang tại thủ đô Sanaa (Yemen) ngày 8/10 khiến ít nhất 160 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Nguồn tin cứu hộ và nhân chứng cho biết, ít nhất 2 quả tên lửa đã được bắn đi, trong đó 1 quả tên lửa đã phá nát một tòa nhà ở Thủ đô Sanaa, nơi đang diễn ra lễ tang cha của Bộ trưởng Nội vụ Yemen Jalal al-Roweishan, 1 quả khác rơi gần đó. Hiện chưa rõ là Bộ trưởng Nội vụ Yemen Jalal al-Roweishan có bị thương trong vụ tấn công này không.

Lực lượng liên minh do Saudi Arabia đứng đầu chưa có bình luận gì về sự việc này. (Ảnh: Hiện trường vụ tấn công. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua donald trump nhan sai khi noi loi tho tuc nham vao phu nu

Donald Trump nhận sai khi nói lời thô tục nhằm vào phụ nữ: Tỷ phú Trump ngày 8/10 thừa nhận đã sai khi từng có lời nói khiếm nhã nhằm vào phụ nữ nhưng khẳng định điều đó không thể hiện đúng con người ông hiện nay.

Trước đó, tờ Washington Post cho đăng tải 1 đoạn video được thu từ năm 2005 giữa ứng cử viên Tổng thống Donald Trump và người dẫn chương trình Billy Bush tại một phim trường. Trong cuộc trò chuyện, ông Trump đã dùng nhiều lời lẽ thô tục khi nói về phụ nữ. Vụ việc khiến nhiều thành viên Đảng Cộng hòa kêu gọi ông Trump từ bỏ vị trí ứng cử viên chính thức của Đảng này trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

“Tôi đã nói những điều đó. Tôi đã sai và tôi xin lỗi. Tuy nhiên, đoạn video cách đây hơn 10 năm không phản ánh con người của tôi ngày hôm nay. Đúng là tôi không phải là một cá nhân hoàn hảo, nên không tránh khỏi những sai sót. Nhưng tôi hứa sẽ trở thành một người đàn ông tốt hơn" - ông trùm bất động sản New York cho biết. (Ảnh: Tỷ phú Trump. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast