Thế giới ngày qua: Động đất tàn phá miền trung Italy, ít nhất 159 người thiệt mạng

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 24/8.

the gioi ngay qua dong dat tan pha mien trung italy it nhat 159 nguoi thiet mang

Động đất tàn phá miền trung Italy, ít nhất 159 người thiệt mạng: Một trận động đất mạnh 6,2 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực miền trung Italy vào sáng ngày 24/8, số nạn nhân thiệt mạng đã tăng lên đến 159 người, hàng chục người đang mất tích.

Trận động đất xảy ra vào khoảng 3 giờ 30 phút sáng ngày 24/8 (giờ địa phương) với tâm chấn nằm ở độ sâu 4km. Một khu vực rộng lớn ở miền Trung của Italy bao gồm cả thủ đô Rome có thể cảm nhận rõ rệt sự rung lắc do trận động đất gây ra.

Thị trấn Amatrice là một trong những nơi hư hại nặng nhất. Người đứng đầu thị trấn Sergio Perozzi cho biết, nhiều tòa nhà trong thành phố bị hư hại trong khi tình trạng mất điện đã xảy ra. Ông Perozzi cũng nói rằng không thể liên lạc được với các bệnh viện cũng như lực lượng cứu hộ.

Năm 2009, một trận động đất mạnh 6,3 độ Richter xảy ra ở vùng Aquila, cũng thuộc miền trung Italy, đã khiến hơn 300 người thiệt mạng. (Ảnh: Nhà cửa đổ sập trên một con phố ở thị trấn Amatrice. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua dong dat tan pha mien trung italy it nhat 159 nguoi thiet mang

Lại nổ bom ở Thái Lan, 31 người thương vong: Một người chết và 30 người khác bị thương khi hai quả bom bất ngờ phát nổ gần một khách sạn ở thị trấn ven biển Pattani nằm ở phía nam Thái Lan vào cuối ngày 23/8, Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát cho hay.

Quả bom đầu tiên phát nổ ở khu vực bãi đậu xe của khách sạn Southern ở thị trấn Pattani nhưng không gây thương vong, Reuters dẫn lời Trung tá cảnh sát Winyu Tiamraj cho biết.

“Vụ nổ thứ hai xảy ra từ một chiếc xe tải đỗ ở lối vào của khách sạn, đối diện quán karaoke và cửa hàng mát-xa, làm 1 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương” - ông Tiamraj nói thêm. Được biết, tất cả các nạn nhân đều là người Thái Lan.

Vụ nổ bom trên diễn ra chưa đầy hai tuần kể từ sau một loạt các vụ nổ bom chưa rõ nguyên nhân nhằm vào các tỉnh miền nam Thái Lan khiến 4 người chết và hàng chục người khác bị thương. Hiện chưa có nhóm nổi dậy nào tại Thái Lan lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện loạt vụ tấn công này. (Ảnh: Các binh sĩ Thái Lan kiểm tra hiện trường vụ đánh bom ở Pattani. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua dong dat tan pha mien trung italy it nhat 159 nguoi thiet mang

Xe tăng, đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ rầm rập tiến vào Syria: Ngày 24/8, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ với sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu của liên minh do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện cuộc tấn công vào IS ở Syria.

Hãng tin AFP cho biết, khoảng hơn 10 xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ và theo sau là các xe bọ thép cỡ nhỏ khác chở theo phiến quân Syria được Ankara hậu thuẫn đã tiến vào thị trấn Jarablus, Syria vào trưa 24/8 (giờ địa phương). Theo một số nguồn tin, khoảng 1.500 binh lính quân nổi dậy Syria do Ankara hỗ trợ đã có mặt tại thị trấn Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ để chuẩn bị chờ tấn công, trong khi lực lượng đặc nhiệm của nước này đã vào Syria từ trước đó.

Đây là động thái quân sự mạnh mẽ của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sau khi một đối tượng đánh bom liều chết được cho là có liên hệ với IS đã đánh bom vào một đám cưới của người Kurd ở phía đông nam thành phố Gaziantep của nước này, khiến 54 người thiệt mạng, trong đó có 22 trẻ em. (Ảnh: Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực biên giới với Syria. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua dong dat tan pha mien trung italy it nhat 159 nguoi thiet mang

Tổng thống Philippines nói dọa rút khỏi LHQ chỉ là đùa:AFP đưa tin, trong một cuộc họp báo ngày 23/8, khi phóng viên đặt câu hỏi cho Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte rằng ông có nghiêm túc khi đưa ra phát biểu liên quan đến khả năng rút khỏi LHQ không, ông Duterte nói: "Các bạn không biết đùa à?".

Trước đó, ngày chủ nhật 21/8, ông Duterte nói rằng ông có thể rút Philippines ra khỏi LHQ sau khi một chuyên gia nhân quyền của tổ chức này cho rằng việc ông Duterte cổ vũ các lực lượng an ninh giết hại nghi phạm ma túy là vi phạm luật pháp quốc tế.

Gần 2.000 người đã bị giết chết kể từ khi ông Duterte tuyên thệ nhậm chức (ngày 30/6/2016) và lập tức cho triển khai chiến dịch truy quét mạnh tay đối với tội phạm ma túy.

Tổng thống Duterte khẳng định hầu hết trong số 756 người đã bị cảnh sát giết chết là những nghi phạm ma túy kháng cự lại khi bị bắt giữ. Số khác được cho là đã chết do sự thanh toán lẫn nhau giữa các băng nhóm. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua dong dat tan pha mien trung italy it nhat 159 nguoi thiet mang

Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên: Hội đồng Bảo an LHQ ngày 24/8 đã tổ chức cuộc họp kín về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên xảy ra sáng cùng ngày. Cuộc họp được tiến hành trên cơ sở đề nghị của Mỹ và Nhật Bản.

Trước đó, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết, Triều Tiên đã phóng một tên lửa từ một tàu ngầm ở vùng biển ngoài khơi thị trấn Sinpo thuộc tỉnh Nam Hamgyong vào lúc 5h30 sáng 24/8 theo giờ địa phương.

Tên lửa đã bay khoảng 500km và rơi xuống biển Nhật Bản. Vụ phóng tên lửa đã ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích của các nước láng giềng khu vực Đông Bắc Á, trong đó có Hàn Quốc và Nhật Bản. (Ảnh: Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm ngày 24/8. Ảnh minh họa: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast